USCIRF kêu gọi phóng thích tín hữu tin lành độc lập Y Thinh Niê

Ông Y Thinh Nie. Photo Mach Song Media.

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) vừa kêu gọi trả tự do cho tín đồ Tin lành người Thượng Y Thinh Niê ở Việt Nam, người được cho là đang bị chính quyền giam giữ do các hoạt động tôn giáo của mình.

“Chúng tôi lo ngại về các báo cáo rằng chính quyền Đắk Lắk tại Việt Nam đang giam giữ tín đồ Tin lành người Thượng Y Thinh Niê, dọa sẽ bỏ tù ông và vợ ông nếu họ không tham gia vào Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam (ECVN-South) do nhà nước kiểm soát”, Chủ tịch USCIRF Stephen Schneck viết trên X ngày 24/9.

“Chúng tôi kêu gọi trả tự do cho ông ngay lập tức”, ông Schneck nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ chính quyền giam giữ ông Y Thinh Niê, Phó Chủ Tịch USCIRF Eric Euland nêu lên quan điểm: “Giam giữ các người Thượng theo đạo Tin lành do họ cự tuyệt không từ bỏ đức tin và không tham gia một hội thánh bị nhà nước kiểm soát là sự vi phạm rõ rệt tự do tôn giáo hay niềm tin ở Việt Nam”.

USCIRF, cơ quan có thành phần lưỡng đảng do Quốc hội Mỹ thành lập và hoạt động độc lập, cho biết cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ trường hợp của ông Y Thinh Niê.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ đưa ra bình luận về phát biểu của các quan chức USCIRF, nhưng chưa được phản hồi.

Hôm 28/9, bà H’Le Mlo, vợ của ông Y Thinh Niê, cho VOA biết rằng chồng bà bị bắt giam hơn ba tuần qua nhưng chính quyền không xuất trình lệnh bắt giam.

“Họ bắt giữ 23 ngày rồi mà không có giấy tờ gì hết”, bà H’Le Mlo nói, cho biết thêm rằng trước đây chồng bà đã nhiều lần bị chính quyền địa phương câu lưu, nhưng chỉ bị giữ vài ngày và không lâu như lần này.

Trước đó, theo một bản tin của tổ chức BPSOS, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên vận động cho tự do tôn giáo Việt Nam, chính quyền địa phương ở Đắk Lắk sáng sớm ngày 5/9 áp giải vợ chồng ông Y Thinh Niê và bà H’Le Mlo về đồn công an để thẩm vấn và ép họ phải từ bỏ hội thánh Tin lành tư gia độc lập để gia nhập vào Hội Thánh Tin Lành Việt Nam – Miền Nam do nhà nước hậu thuẫn.

“Trong quá trình điều tra, chính quyền ép buộc ông Y Thinh Niê từ bỏ đức tin và chất vấn mối liên hệ của ông với Nhóm Người Thượng vì Công lý (MSFJ)”, ông Y Phic Hdok ở Mỹ, đồng sáng lập viên nhóm MSFJ, chia sẻ thông tin với VOA hôm 27/9. “Thậm chí, họ còn tìm cách gán ghép tội khủng bố cho ông, dù ông chỉ là người theo đạo”.

Ông Y Phic nhận định rằng việc chính quyền bắt giam ông Y Thinh như trên được xem là “một hành vi bắt cóc có hệ thống và trắng trợn”, vi phạm nghiêm trọng các quyền con người, cũng như Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) và Công ước Quốc tế về Bảo vệ Mọi Người khỏi Sự Cưỡng bức Mất tích, mà Việt Nam đã ký kết.

Chính quyền Việt Nam bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ vi phạm tự do tôn giáo, thường lập luận rằng các quyền tự do, tín ngưỡng của người dân luôn được tôn trọng.

Nhà chức trách Việt Nam cho rằng các nhóm tôn giáo tư gia không phép ở khu vực Tây Nguyên thường bị các nhóm “phản động” ở nước ngoài câu kết, “lợi dụng” chính sách tôn giáo để “chống phá” nhà nước, điều mà các nhà hoạt động cho tự do tôn giáo bác bỏ.