Ukraine thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc bất chấp các cuộc tấn công dữ dội của Nga

Một người lính Nga đứng gác trên nóc xe tải quân sự trong khi những người nông dân tại trang trại Voznesenka-Agro thu hoạch ngũ cốc trên một cánh đồng gần Melitopol, miền nam Ukraine, ngày 14/7/2022.

Ukraine đang cố gắng vận chuyển nhiều ngũ cốc nhất có thể trong mùa hè này, tận dụng các lợi thế quân sự mà nước này đạt được ở khu vực Biển Đen để thúc đẩy xuất khẩu ngay cả khi Nga tấn công các cảng của họ.

Ukraine là một nước trồng lúa mì và ngô lớn trên toàn cầu và trước cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022, riêng nước này đã xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua Biển Đen.

Bán ngũ cốc đem lại nguồn thu quan trọng cho Ukraine và trong khi giá toàn cầu đang thấp, những người nông dân đang thiếu tiền mặt ở nước này lại không có lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu vì họ cần nguồn tiền cho vụ gieo trồng mùa đông tiếp theo.

Theo dữ liệu từ liên đoàn thương nhân UGA của Ukraine, Ukraine đã tăng gấp đôi lượng xuất khẩu lương thực vào tháng 7 lên hơn 4,2 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Odesa, một trung tâm xuất khẩu quan trọng của Biển Đen, và Izmail, một cảng lớn dọc theo Sông Danube vận chuyển ngũ cốc vào châu Âu.

Ukraine vẫn chưa cho biết điểm đến của các mặt hàng xuất khẩu trong tháng 7, nhưng mùa trước, nước này đã xuất khẩu phần lớn lúa mì sang Tây Ban Nha, Ai Cập và Indonesia, còn ngô chủ yếu xuất sang Tây Ban Nha và Trung Quốc.

Sự gia tăng xuất khẩu diễn ra mặc dù sản lượng trong mùa này giảm do gián đoạn liên quan đến chiến tranh, và không có gì đảm bảo rằng Kyiv có thể duy trì xu hướng này trong toàn bộ mùa vụ 2024/25.

"Chúng tôi đang làm mọi cách để doanh nghiệp cảm thấy thoải mái ngay cả trong điều kiện thời chiến", Dmytro Barinov, phó giám đốc Cơ quan Cảng biển Ukraine, nói với Reuters.

Các mặt hàng xuất khẩu là sự kết hợp giữa lúa mì vụ mới cộng với ngô từ kho dự trữ sau vụ thu hoạch bội thu năm ngoái.

Dữ liệu xuất khẩu cho thấy, cho đến nay Ukraine đã xuất khẩu 3,7 triệu tấn hàng nông sản trong tháng 7 qua Odessa và 569.000 tấn qua sông Danube. Con số này so với 291.000 tấn qua Odesa và 2,07 triệu tấn qua sông Danube vào tháng 7 năm 2023.

Có sáu chuyến hàng ngô từ hai cảng ở Biển Đen đang hoạt động khác của Ukraine là Chornomorsk và Pivdennyi vào tháng 6 và tháng 7 đến Rotterdam, cảng bận rộn nhất châu Âu, và Cartegna của Tây Ban Nha, theo dữ liệu vận chuyển riêng của LSEG.

Kể từ tháng 7, Ukraine cũng đã vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu riêng của Kpler.

Mặc dù doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng trước, nhưng tổng lượng xuất khẩu trong mùa vụ 2024/25 dự kiến sẽ giảm do thời tiết bất lợi và tác động của chiến tranh, công ty tư vấn nông nghiệp ASAP cho biết.

"Chúng tôi dự kiến rằng lượng xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine có thể giảm 14,5 triệu tấn mỗi năm và chạm mức thấp nhất trong gần một thập kỷ là 35 triệu tấn", ASAP cho biết.

Ukraine đã xoay xở để tạo được một hành lang vận chuyển sau khi sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn bị sụp đổ vào năm ngoái. Hạm đội Biển Đen của Nga đã buộc phải di chuyển gần như toàn bộ tàu chiến sẵn sàng chiến đấu của họ từ Crimea bị chiếm đóng đến các địa điểm khác.

Ukraine đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong những tuần gần đây, một số trong đó nhắm vào Odesa và Izmail.

Mặc dù cho đến nay các tàu vẫn tránh được mọi thiệt hại lớn, các quan chức Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng cảng đang bị nhắm mục tiêu.

Tuy nhiên, Ukraine phải đối phó với vô số khó khăn khác, bao gồm cả tình trạng mất điện làm gián đoạn hoạt động của cảng và xuất khẩu.

Ông Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không tại Hiệp hội thị trường Lloyd's, đại diện cho lợi ích của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm Lloyd's of London, cho biết rằng trong năm hoạt động, hành lang biển của Ukraine đã cho phép 2.059 tàu vận chuyển 57,7 triệu tấn hàng hóa đến 46 quốc gia, bao gồm 39 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp.