Ukraine quảng bá về thắng lợi lớn ở vùng Kursk khi họ đưa chiến tranh quay trở lại Nga

Các quân nhân Ukraine tại vùng Sumi gần biên giới với Nga, 11/8/2024 (REUTERS/Viacheslav Ratynskyi).

Ukraine nói hôm thứ Hai 12/8 rằng cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến có kết quả là họ chiếm được 1.000 km2 ở khu vực Kursk của Nga và cần phải buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin cầu hòa.

Tư lệnh hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrskyi đã báo cáo nhanh với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy bằng đường truyền video và nói rằng cuộc tiến quân vào lãnh thổ Nga vẫn đang diễn ra.

“Chúng tôi tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công ở khu vực Kursk. Hiện tại, chúng tôi kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Liên bang Nga”, ông nói trong một đoạn video đăng trên tài khoản Telegram của ông Zelenskyy.

Ông cung cấp rất ít các chi tiết khác, tiếp tục chiến lược giữ im lặng của Kyiv, trái ngược hoàn toàn với cuộc phản công hồi năm ngoái, đã được biết trước từ nhiều tháng và không mang lại nhiều kết quả trên tuyến phòng thủ của Nga.

Syrskyi phát biểu vài giờ sau khi Alexei Smirnov, quyền thống đốc khu vực Kursk của Nga, ước tính rằng lực lượng của Kyiv đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư trong một cuộc tấn công đi sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

Thông tin Smirnov đưa ra là lời thừa nhận công khai gây chú ý mạnh mẽ về một thất bại lớn của Nga trong hơn 29 tháng qua kể từ khi nước này phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng nhỏ hơn.

Reuters không thể kiểm chứng các tuyên bố của cả hai bên.

Ông Zelenskiy nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm rằng đòn tấn công này là vấn đề an ninh của Ukraine và khu vực Kursk đã được Nga sử dụng để tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Ukraine.

Ông nói rằng khu vực Sumy ở miền đông bắc Ukraine, nằm đối diện qua biên giới với khu vực Kursk, đã bị Nga tấn công gần 2.100 lần kể từ ngày 1/6.

“Cần phải ép cho Nga cầu hòa nếu như ông Putin muốn đánh nhau đến thế”, ông Zelenskyy nói.

Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra sau nhiều tháng quân Nga tiến chậm nhưng tiến đều ở miền đông Ukraine, buộc quân đội Ukraine phải lùi bước khi họ cố chống chọi với việc Nga sử dụng nhiều bom lượn và tung quân tấn công ồ ạt.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Reuters rằng hoạt động ở Kursk có vẻ như nhằm mục đích thu hút các lực lượng Nga và ban lãnh đạo của nước này khỏi mặt trận miền đông Ukraine.

Ông nói qua điện thoại: “Dường như mục tiêu là tạo ra một khu vực có vấn đề đối với phía Nga, điều này sẽ lôi kéo các lực lượng cũng như sự chú ý và nguồn lực của giới lãnh đạo nước này khỏi nơi mà họ đang cố gắng đạt được thành công ngay lúc này”.