Trương Mỹ Lan bị án chung thân và phải bồi thường trong vụ trái phiếu

Bà Trương Mỹ Lan trong phiên tòa ở giai đoạn 1, khi bà bị tuyên án tử hình

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hôm 17/10 vừa tuyên bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, mức án chung thân cho hành vi lừa đảo trái phiếu và phải có nghĩa vụ bồi thường cho các nạn nhân, theo tường thuật của báo chí trong nước.

Bà Lan cùng 33 đồng phạm khác đã ra tòa kể từ ngày 19/9 trong giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan-Vạn Thịnh Phát-SCB để xét xử về việc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Lan đã thông qua ngân hàng SCB phát hành trái phiếu rác để chiếm đoạt 1,2 tỷ đô la của gần 36.000 nạn nhân khắp cả nước.

Theo đó, trong ba tội danh bị truy tố, bà Lan bị tuyên án chung thân cho tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, 12 năm tù về tội ‘Rửa tiền’ và 8 năm tù về tội ‘Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới’, tờ Tiền Phong cho biết.

Tổng cộng cho ba tội, bà Lan chịu hình phạt tù chung thân. Mức án này cũng tương ứng với đề nghị mà Viện Kiểm sát đưa ra trước đó.

Ngoài mức án này, bà Lan còn phải có trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân, trang mạng VnExpress cho biết. Toà sẽ tiếp tục kê biên các tài sản của bà Lan và gia đình có liên quan đến hành vi sai phạm để đảm bảo thi hành án.

Tuy nhiên, Tòa không nêu cụ thể phương án, cách thức cũng như thời gian các nạn nhân được bồi thường. Theo ghi nhận của VOA, các nạn nhân bị lừa đảo trái phiếu đã chờ đợi mòn mỏi suốt hơn hai năm qua với hy vọng lấy lại được tài sản của mình đã bị chiếm đoạt.

Trong phần tuyên án, Tòa đánh giá hành vi của bà Lan là ‘đặc biệt nguy hiểm cho xã hội’ vì gây thiệt hại cho đông đảo nạn nhân trong khi bà Lan được xác định là người chủ mưu, cầm đầu và hành vi lừa đảo diễn ra trong thời gian dài, xuyên suốt và được thực hiện một cách tinh vi, cũng theo Tiền Phong.

“Bị cáo Lan là người cầm đầu có vai trò chính nên phải áp dụng mức án nghiêm khắc nhất của điều luật”, trang mạng VnExpress dẫn lời tuyên án đọc tại phiên tòa hôm 17/10.

Mức án này được tuyên sau khi Tòa đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bà Lan như trên 60 tuổi, thành khẩn khai báo, có nỗ lực khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp cho xã hội, có thành tích trong chống dịch COVID-19.

Theo cáo trạng, bà Lan đã phát hành 25 gói trái phiếu cho 4 công ty con của Vạn Thịnh Phát là An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để giúp các công ty này vượt qua khó khăn tài chính. Tuy nhiên, số trái phiếu này không có tài sản đảm bảo, không được đánh giá tín nhiệm và hiện mất khả năng thanh toán.

Tòa cũng xác định ngân hàng SCB, nơi bán trái phiếu rác cho người dân, ‘đã có hàng loạt hoạt động dụ dỗ người mua trái phiếu, mà phần lớn là người gửi tiền ở SCB’, theo nội dung nghị án được VnExpress dẫn lại. Trước giờ ngân hàng này, theo tìm hiểu của VOA, luôn khẳng định rằng họ chỉ là ‘bên môi giới’ chứ không có vai trò trong hành vi lừa đảo trái phiếu.

Ngoài bà Trương Mỹ Lan, Tòa cũng tuyên các đồng phạm của bà tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt đều phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân, theo báo Đại đoàn kết.

Trước đó, bà Lan từng tự bào chữa trước Tòa rằng bà cho SCB mượn danh nghĩa 4 công ty con của Vạn Thịnh Phát để phát hành trái phiếu nhằm giúp ngân hàng này có nguồn tiền vượt qua khó khăn tài chính, theo tường thuật của Tuổi Trẻ về phiên xử hôm 23/9, và khẳng định số tiền huy động được là ‘sử dụng cho SCB’.

Cũng tại phiên xử hôm 23/9, bà Lan đã cam kết bồi thường cho các nạn nhân ‘bằng mọi giá’ và ‘sẵn sàng dùng toàn bộ tài sản của gia đình để khắc phục thiệt hại’. Tuy nhiên, bà cũng xin Tòa tạo điều kiện cho bà khắc phục hậu quả vì bà ‘hiện đang bị giam giữ nên không thể làm gì’.

Trong số 33 bị cáo còn lại, bà Trương Huệ Vân, cháu gọi bà Lan là cô ruột, bị tuyên án 5 năm tù; chồng bà Lan là ông Chu Lập Cơ bị kêu án 2 năm tù vì đã tích cực nộp hơn 33 tỷ đồng để khắc phục hậu quả; hai cựu tổng giám đốc SCB là Trương Khánh Hoàng và Trương Võ Hoàng Văn bị kêu án lần lượt là 23 năm và 17 năm tù, cũng theo Đại đoàn kết.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Lan hồi tháng Tư đã bị tuyên mức án tổng hợp là tử hình cho ba tội danh là ‘Tham ô’, ‘Vi phạm quy định về hoạt động của các tổ chức tín dụng’ và ‘Đưa hối lộ’ đối với hành vi rút ruột hàng chục tỷ đô la của ngân hàng SCB. Bà Lan sau đó đã kháng cáo bản án này.