Đường dẫn truy cập

Vụ trái phiếu: Trương Mỹ Lan đối diện án chung thân và bồi thường


Bà Trương Mỹ Lan từng là một trong những người giàu nhất Việt Nam
Bà Trương Mỹ Lan từng là một trong những người giàu nhất Việt Nam

Bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị đề nghị mức án chung thân và bị buộc bồi thường toàn bộ thiệt hại trong vụ án lừa đảo trái phiếu ở ngân hàng SCB trong phiên nghị án sáng ngày 4/10, báo chí trong nước đưa tin.

Đây là vụ án thứ 2 được xét xử liên quan đến bà Lan, người đã trở thành tỷ phú bất động sản từ một tiểu thương ở chợ An Đông, TPHCM. Trước đó và tháng 4, bà Lan đã bị tuyên án tử hình cho hành vi rút ruột ngân hàng SCB trong giai đoạn 1 của đại án Trương Mỹ Lan-Vạn Thịnh Phát-SCB.

Bà Lan là bị cáo chủ chốt trong vụ án đang được xét xử, bên cạnh 33 đồng phạm, trong đó có chồng bà là ông Chu Lập Cơ. Bà bị cáo buộc đã phát hành số trái phiếu rác với tổng trị giá hơn 30.869 tỉ đồng, tương đương 1,2 tỷ đô la Mỹ, cho gần 36.000 nạn nhân khắp cả nước mà không có tài sản đảm bảo, không được đánh giá tín nhiệm và hiện mất khả năng thanh toán.

Cáo trạng, được các báo trong nước trích dẫn, cho biết bà Lan và các đồng phạm được cho là đã sử dụng toàn bộ số tiền từ phát hành trái phiếu này để trả nợ, chi dự án, chuyển trái phép ra nước ngoài.

Theo Tuổi Trẻ, bà Lan bị Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề nghị mức án chung thân cho tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 8-9 năm tù về tội rửa tiền, 12-13 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng hợp hình phạt cho bà Lan là chung thân, theo luật định.

Trong khi đó, chồng bà Lan, ông Chu Lập Cơ, người có quốc tịch Hong Kong, bị đề nghị 24-30 tháng tù cho tội “Rửa tiền” còn bà Trương Huệ Vân, cháu bà Lan, đối diện mức án 6-7 năm tù cho hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Tuổi Trẻ.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn đề nghị tịch thu tài sản của bà Lan, tiếp tục kê biên, phong tỏa bất động sản, tài khoản của nữ tỷ phú để đảm bảo cho việc bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án mà bà bị buộc phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, trong phiên xử ngày 23/9, bà Lan đã cam kết bồi thường cho các nạn nhân trái phiếu “bằng mọi giá” và “sẵn sàng dùng toàn bộ tài sản gia đình để khắc phục thiệt hại”.

“Các bị cáo đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của số lượng bị hại đặc biệt lớn. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường chứng khoán, môi trường đầu tư trong và ngoài nước, gây hoang mang, mất niềm tin của người dân,” đại diện Viện Kiểm sát được VnExpress dẫn lời nói tại phiên tòa.

Tuy nhiên, vẫn theo tường thuật của VnExpress, Viện kiểm sát cũng ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ cho bà Lan như trên 60 tuổi, có nhiều đóng góp cho xã hội, có nhiều thành tích trong việc phòng chống đại dịch Covid-19 và thành khẩn khai báo.

Trong phần tự bào chữa sau đó, bà Lan đã xin giảm nhẹ tội cho chồng cũng như cho toàn bộ 32 bị cáo còn lại vì, theo như bà được Tuổi Trẻ trích lời cho biết, họ “chỉ là người làm công ăn lương” cho bà và nếu bị tuyên án quá nặng, họ “sẽ mất hết cuộc đời”. Tờ báo ghi nhận rằng bà Lan nói bà sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho họ.

Phiên tòa còn tiếp diễn đến ngày 19/10.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG