Trung Quốc bị tố quấy rối máy bay Canada thực thi nhiệm vụ trừng phạt Triều Tiên

Máy bay chiến đấu J-10 của PLAAF tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 tại Châu Hải, Quảng Đông hôm 28/9/2021.

Quân đội Canada tố cáo máy bay chiến đấu của Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra của họ khi họ đang theo dõi Triều Tiên trốn tránh lệnh trừng phạt, đôi khi còn buộc máy bay Canada phải chuyển hướng khỏi đường bay.

Trong một vài lần từ ngày 26/4 đến ngày 26/5, các máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc (PLAAF) đã tiếp cận máy bay tuần tra tầm xa CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada (RCAF), Lực lượng Vũ trang Canada cho biết trong một tuyên bố ngày 1/6.

“Trong những lần tương tác này, các máy bay của PLAAF đã không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế”, tuyên bố cho biết. Những tương tác này là không chuyên nghiệp và/hoặc gây rủi ro cho sự an toàn của nhân viên RCAF của chúng tôi.”

Trong một số trường hợp, phi hành đoàn Canada cảm thấy rủi ro đến mức họ phải nhanh chóng thay đổi đường bay để tránh va chạm có thể xảy ra, tuyên bố cho biết thêm.

Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc.

Quân đội Canada nói các hoạt động tương tác như vậy rất đáng lo ngại và có tần suất ngày càng tăng, đồng thời lưu ý rằng sứ mệnh của họ diễn ra trong các hoạt động được Liên hiệp quốc chấp thuận nhằm thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Máy bay của Canada nằm trong khuôn khổ “Chiến dịch NEON” của Ottawa, giám sát các tàu quân sự, máy bay và nhân viên được triển khai để xác định các hành vi nghi ngờ trốn tránh lệnh trừng phạt trên biển, bao gồm cả việc chuyển nhiên liệu từ tàu sang tàu và các nguồn cung cấp khác bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trung Quốc nói họ đã thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Tuần trước, Trung Quốc cùng với Nga phủ quyết đề nghị do Mỹ dẫn đầu về các chế tài mới đối với Triều Tiên liên quan tới các vụ thử phi đạn ngày càng tăng của Bình Nhưỡng.

“Trong hoàn cảnh hiện tại, gia tăng chế tài sẽ không giúp giải quyết được vấn đề,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong một cuộc họp báo ngày 1/6.

Tuần trước, lực lượng không quân của Trung Quốc và Nga đã tiến hành cuộc tuần tra chung trên không ở Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương, cuộc tập trận đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.