Trung Quốc nới lỏng kiểm soát để cứu thị trường bất động sản đang nguy khốn

Khu vực bất động sản Trung Quốc đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với nền kinh tế

Trung Quốc hôm 1/9 đã tăng cường các biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế đang chững lại, với các ngân hàng lớn nhất mở đường cắt giảm thêm lãi suất cho vay và các nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang tính có thêm hành động bao gồm nới lỏng các hạn chế mua nhà.

Nằm trong các biện pháp hỗ trợ, chính quyền Trung Quốc cũng giảm định mức dự trữ ngoại hối mà các định chế tài chính phải nắm giữ. Các biện pháp này đã làm nức lòng các nhà đầu tư, và các phân tích gia nói Trung Quốc nên giữ cho khu vực bất động sản vốn đang lao đao không bị suy thoái hơn nữa.

Trung Quốc đang loay hoay với nền kinh tế giảm tốc đã gây lo sợ cho thị trường toàn cầu và mối quan tâm hiện đang tập trung vào cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng của tập đoàn bất động sản Country Garden đang chìm trong khó khăn trong khu vực đóng góp khoảng 1/4 tổng thu nhập quốc dân của Trung Quốc.

Khi áp lực gia tăng, giới chức đã đưa ra một loạt các biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế và phục hồi thị trường bất động sản, với các bước bao gồm nới lỏng điều kiện cho vay và cho phép giảm lượng dự trữ ngoại hối mà các ngân hàng phải dự trữ bắt buộc.

Các cơ quan bao gồm Bộ Nhà ở, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính trong những tuần tới sẽ thực hiện các biện pháp mà họ đã cân nhắc trong vài tháng qua theo chỉ đạo của Quốc vụ viện, hai nguồn tin cho biết.

Betty Wang, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc của ngân hàn ANZ, nhận xét rằng một số biện pháp nới lỏng cho thị trường bất động sản trên toàn quốc trong vài tuần qua đã vượt kỳ vọng của thị trường.

“Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2021, Trung Quốc công bố một loạt các biện pháp nới lỏng thị trường bất động sản trên toàn quốc. Chúng sẽ giúp khôi phục niềm tin thị trường và ngăn chặn thị trường bất động sản suy sụp hơn nữa”.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, tâm lý thị trường ra sao sẽ được xác định bởi kết quả của bài kiểm tra quan trọng về niềm tin của nhà đầu tư vào Country Garden.

Hôm 31/8, Country Garden đã dời thời hạn chót để các chủ nợ biểu quyết về việc có nên hoãn chi trả cho số trái phiếu riêng lẻ trị giá 3,9 tỷ nhân dân tệ (537 triệu đô la Mỹ) cho đến 2h chiều ngày 1/9 để các trái chủ có ‘đủ thời gian’ để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu này là trở ngại chính mà Country Garden đối mặt khi tìm cách tránh vỡ nợ, với một trái chủ nắm trái phiếu bằng đô la của tập đoàn này nói rằng nếu họ không thể gia hạn nợ trong nước, họ sẽ không thể chi trả cho các trái chủ nước ngoài.

“Đây là vụ tông xe đang diễn ra từ từ”, trái chủ này nói với Reuters với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề và nói thêm rằng những lo ngại đang tập trung vào sự bất trắc của nền kinh tế nói chung và căng thẳng với Washington.

“Mọi thứ họ làm ngay vào lúc này sẽ có tác động từ năm đến 10 năm tới”.

Giá nhà mới của Trung Quốc trong tháng 8 vẫn giảm và là tháng thứ tư bị giảm liên tiếp, theo một cuộc khảo sát hôm 1/9, khi cuộc khủng hoảng nợ trong ngành bất động sản khiến niềm tin thị trường vẫn chỉ ở mức thấp bất chấp một loạt các biện pháp hỗ trợ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm 1/9 cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối bắt buộc (RRR) thêm 200 điểm cơ bản xuống 4% kể từ ngày 15/9, động thái được cho là nhằm làm chậm tốc độ giảm của đồng nhân dân tệ.

Trước đó, ba nguồn tin nắm rõ vấn đề đã nói với Reuters rằng các ngân hàng nhà nước lớn sẽ cắt giảm lãi suất huy động khi họ sắp sửa hạ lãi suất đối với các khoản cho vay thế chấp hiện hành.

Kể từ ngày 25/9, những người mua nhà lần đầu có thế chấp có thể nộp đơn lên ngân hàng xin áp dụng mức lãi suất thấp hơn cho các khoản vay hiện tại, ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc loan báo hôm 31/8.