Trung Quốc công bố các biện pháp kích cầu để phục hồi tăng trưởng

Trung Quốc vừa công bố một gói kích thích tài chính để phục hồi nền kinh tế đang bị trì trệ.

Bộ tài chính Trung Quốc hôm 12/10 công bố một gói kích thích tài khóa nhằm phục hồi nền kinh tế đang trì trệ và đạt được mục tiêu tăng trưởng của chính phủ, mặc dù không tiết lộ quy mô của các biện pháp mới.

Bộ này cho biết tại một cuộc họp báo rằng họ sẽ "tăng đáng kể" việc phát hành công cụ nợ của chính phủ để trợ cấp cho các hộ gia đình thu nhập thấp, hỗ trợ thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng nhà nước như một phần trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cuộc họp báo rất được mong đợi này diễn ra sau khi ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý khác vào cuối tháng 9 công bố các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ COVID-19, bao gồm các bước để phục hồi thị trường bất động sản đang gặp khó khăn như cắt giảm lãi suất thế chấp.

Tháng trước, Reuters ghi nhận rằng Trung Quốc có kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt trị giá khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (283,02 tỷ USD) trong năm nay như một phần của gói kích thích tài khóa mới.

Dưới đây là các biện pháp chính được Bộ trưởng Tài chính Lam Phật An công bố tại một cuộc họp báo, nơi ông tham gia cùng các một số thứ trưởng tài chính của Trung Quốc.

Giải quyết nợ địa phương

Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ cho các chính quyền địa phương để giải quyết các rủi ro nợ ẩn, nâng cao năng lực hỗ trợ nền kinh tế của họ. Chính phủ đã phân bổ 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (169,81 tỷ USD) vào hạn ngạch trái phiếu địa phương trong năm nay để giúp giải quyết các khoản nợ bổ xung hiện có và thanh toán các khoản nợ chính phủ cho các công ty.

Trung Quốc có kế hoạch thực hiện một chương trình hoán đổi nợ quy mô lớn, cùng với việc tiếp tục sử dụng hạn ngạch trái phiếu để giải quyết nợ, được mô tả là biện pháp chính sách "lớn nhất" trong những năm gần đây. Các chính sách chi tiết sẽ được công bố sau khi các thủ tục pháp lý cần thiết hoàn tất.

Tái cấp vốn ngân hàng

Trung Quốc sẽ mở rộng việc sử dụng tiền thu được từ trái phiếu của chính quyền địa phương để hỗ trợ thị trường bất động sản và tái cấp vốn cho các ngân hàng nhà nước lớn. Trái phiếu kho bạc đặc biệt sẽ được phát hành để củng cố vốn cốt lõi Cấp 1 của các ngân hàng thương mại nhà nước lớn, cải thiện khả năng chịu rủi ro và cung cấp tín dụng cho nền kinh tế thực.

Hỗ trợ thị trường bất động sản

Chính quyền địa phương sẽ được phép sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua đất chưa sử dụng, tăng cường khả năng quản lý nguồn cung đất đai và giảm bớt áp lực thanh khoản và nợ cho cả chính quyền địa phương và các nhà phát triển bất động sản.

Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ việc mua nhà ở thương mại hiện có để sử dụng làm nhà ở giá rẻ và tiếp tục tài trợ cho các dự án nhà ở giá rẻ.

Chính phủ đang nghiên cứu các chính sách về thuế giá trị gia tăng liên quan đến bất động sản nhà ở và đang xem xét các chính sách thuế khác để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Hỗ trợ các gia đình và sinh viên thu nhập thấp

Chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ cho các cá nhân và sinh viên thu nhập thấp để thúc đẩy tiêu dùng. Số lượng học bổng quốc gia dành cho sinh viên đại học sẽ tăng gấp đôi từ 60.000 lên 120.000 mỗi năm, với giá trị của mỗi suất học bổng tăng từ 8.000 nhân dân tệ lên 10.000 nhân dân tệ cho mỗi sinh viên mỗi năm.

Ông Lam cũng lưu ý rằng chính quyền trung ương có "dư địa khá lớn" để tăng nợ và tăng thâm hụt ngân sách, mặc dù ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Trung Quốc đã đặt mức thâm hụt ngân sách năm nay là 3% GDP, giảm so với mức 3,8% đã điều chỉnh của năm ngoái. Việc phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu kho bạc đặc biệt siêu dài trong năm nay không được đưa vào ngân sách. Các chính quyền địa phương sẽ phát hành 3.900 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt vào năm 2024, so với 3.800 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.