Thái Lan: Đảng Tiến Lên bị giải thể chuyển sang thành lập đảng mới

Ông Pita Limjaroenrat, cựu lãnh đạo Đảng Tiến Lên, đã bị cấm đảm nhiệm chức vụ công quyền trong 10 năm

Đảng Tiến Lên (Move Forward) vừa bị giải tán của Thái Lan hôm 8/8 đã tập hợp người ủng hộ để chuẩn bị cho ra mắt tên và ban lãnh đạo mới của đảng, và kêu gọi họ thể hiện lập trường của mình tại thùng phiếu thay vì trên đường phố.

Tiến Lên là lực lượng chính trị lớn nhất trong Quốc hội Thái Lan cho đến khi nó bị Tòa án Hiến pháp giải tán hôm 7/8 do cương lĩnh vận động của họ muốn sửa đổi điều luật khi quân hà khắc, mà tòa đã phán quyết rằng nó làm xói mòn chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan.

Đảng này nói rằng phán quyết này đã tạo ra một tiền lệ nguy hiểm về cách diễn giải hiến pháp. Họ sẽ công bố tên và ban lãnh đạo mới của Đảng vào ngày 9/8.

“Tiến Lên chuyển sang một đảng mới - tất cả 143 nghị sĩ của chúng tôi sẽ đi với chúng tôi,” đại diện đảng này nói và hứa hẹn rằng sẽ không có nghị sỹ nào bỏ đảng.

Đây sẽ là lần thay hình đổi dạng thứ ba của Đảng Tiến lên có lập trường cấp tiến, vốn đã từng bị giải tán vì vi phạm tài chính tranh cử vào năm 2020, kích hoạt các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc.

“Mặc dù chúng tôi rất buồn, chúng tôi sẽ vận dụng năng lượng của mình ở lần sau, tại các cuộc bầu cử sớm, các cuộc bỏ phiếu cấp tỉnh... để cho những người nắm quyền thấy rằng đây mới chỉ là khởi đầu,” phó lãnh đạo đảng Sirikanya Tansakul, vốn được kỳ vọng sẽ là nhà lãnh đạo đảng tiếp theo, nói với những người ủng hộ vào cuối ngày 7/8.

Đảng Tiến lên giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái, nhưng các chính sách cấp tiến của họ bao gồm xóa bỏ độc quyền kinh doanh và cải cách quân sự đã đối nghịch với tầng lớp bảo thủ, giới tinh hoa giàu có và quân đội bảo hoàng của đất nước.

Các đảng bảo thủ và thượng viện do quân đội bổ nhiệm đã ngăn nhà lãnh đạo đầy sức hút của Đảng Tiến bước, ông Pita Limjaroenrat, trở thành thủ tướng vào năm ngoái. Ông Pita hiện bị cấm giữ chức vụ công quyền trong một thập kỷ cùng với 10 lãnh đạo điều hành khác của đảng.

Bốn mươi bốn chính trị gia gồm cả hiện tại và cũ của Đảng Tiến bước, bao gồm 26 nghị sỹ, cũng là đối tượng bị các nhà hoạt động bảo thủ khiếu nại lên cơ quan chống tham nhũng nhằm tìm kiếm lệnh cấm họ hoạt động chính trị suốt đời do họ đã tìm cách thay đổi luật khi quân.

Khi được hỏi về những lời chỉ trích của nước ngoài về phán quyết dẫn đến Đảng Tiến bước bị giải thể, Thủ tướng Srettha Thavisin nói Thái Lan là một quốc gia độc lập, dân chủ và phán quyết này phù hợp với luật pháp.