Tây Ban Nha gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK tới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles.

Tây Ban Nha sẽ gửi thêm hai hệ thống phòng không HAWK do Mỹ sản xuất tới Ukraine ngoài bốn hệ thống đã được vận chuyển vào tuần trước để giúp nước này đẩy lùi sự xâm lược của Nga và bảo vệ cơ sở hạ tầng bị tàn phá, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles loan báo ngày 10/11.

Tháng trước, Ukraine đã yêu cầu các nước NATO hỗ trợ thêm để chống lại các cuộc tấn công bằng phi đạn và máy bay không người lái sau khi Moscow tấn công các thành phố trên khắp nước này trong giờ cao điểm, giết chết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng như các trạm cấp nước và điện.

Các cuộc tấn công dường như được coi là một cuộc trả đũa sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vụ nổ trên cây cầu nối với Crimea mà Nga đã sáp nhập là một vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha tuyên bố: “Tôi có thể nói với các bạn rằng sẽ có thêm hai bệ phóng nữa được gửi tới, đáp yêu cầu rất cụ thể mà NATO và Ukraine đưa ra cho chúng tôi”.

Ngoài các bệ phóng phi đạn đất đối không, Tây Ban Nha sẽ gửi một pháo đội 6 khẩu pháo hạng nhẹ và huấn luyện cho đội pháo howitzer của Ukraine, bà Robles cho biết thêm và nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha đang hỗ trợ Ukraine vì nước này đang thực hiện quyền tự vệ.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters vào tháng trước rằng Mỹ đang xem xét gửi các thiết bị HAWK cũ hơn từ kho lưu trữ tới Ukraine, vốn là các thiết bị phi đạn đánh chặn dựa trên công nghệ thời chiến tranh Việt Nam nhưng đã được nâng cấp nhiều lần.