Đường dẫn truy cập

Washington Post: Mỹ kêu gọi Ukraine mở cánh cửa đàm phán với Nga


Mỹ tăng viện trợ cho Ukraine, bao gồm cung cấp thêm tên lửa của hệ thống phòng không HAWK (ảnh tư liệu, tên lửa HAWK trong tập trận ở Đài Loan năm 2011).
Mỹ tăng viện trợ cho Ukraine, bao gồm cung cấp thêm tên lửa của hệ thống phòng không HAWK (ảnh tư liệu, tên lửa HAWK trong tập trận ở Đài Loan năm 2011).

Báo Mỹ Washington Post đưa tin Mỹ đang kín đáo khuyến khích Ukraine ra tín hiệu rằng họ cởi mở về việc đàm phán với Nga, cùng lúc Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Moscow đang leo thang chiến tranh và không thực sự muốn tham gia vào các hóa đàm.

Tờ Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết rằng lời đề nghị của giới chức Mỹ không nhằm thúc ép Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán, mà là một nỗ lực có tính toán nhằm đảm bảo Kyiv duy trì sự ủng hộ của các quốc gia khác.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraina nhìn nhận rằng lệnh của Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy cấm đàm thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây ra lo ngại trong một bộ phận ở châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh, nơi mọi người cảm nhận được rõ nhất về tác động của chiến tranh đến giá lương thực và nhiên liệu, tờ Washington Post cho biết.

"Hội chứng mệt mỏi vì Ukraine là điều có thật đối với một số đối tác của chúng tôi", tờ báo dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Ông Zelenskyy đã ký một sắc lệnh vào ngày 4/10, chính thức tuyên bố "không thể" có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Ukraine với ông Putin trong tương lai, nhưng vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán với Nga.

Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng không có bình luận gì ngay về độ chính xác của bài báo được Washington Post đăng.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã nói trước đây và sẽ nói lại: Hành động quan trọng hơn lời nói. Nếu Nga sẵn sàng đàm phán, họ cần ngừng ném bom, ngừng bắn tên lửa và hãy rút quân khỏi Ukraine. Điện Kremlin hiện vẫn tiếp tục leo thang cuộc chiến này. Điện Kremlin đã thể hiện là họ không sẵn sàng tham gia nghiêm túc vào các cuộc đàm phán thậm chí từ trước khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine".

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho hay trong chuyến thăm Kyiv hôm 4/11 rằng sự ủng hộ của Washington đối với Ukraine sẽ vẫn "kiên định và không nao núng" sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ hôm 8/11.

Hoa Kỳ đã công bố khoản viện trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu đô la cho Ukraine, bao gồm việc nâng cấp xe tăng T-72 do Cộng hòa Séc tặng và cung cấp tên lửa cho hệ thống phòng không HAWK có thể được sử dụng để chống lại máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

Khoản hỗ trợ mới nâng tổng số tiền viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cấp cho Kyiv lên tới hơn 18,2 tỷ đô la kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga.

Trong dấu hiệu mới nhất về cuộc rút lui của Nga tại một trong những khu vực hai bên cố tranh giành nhất ở Ukraine, ông Putin vào ngày 4/11 đã công khai tán thành việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực thuộc vùng Kherson, ở miền nam Ukraine.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG