Quân Israel tấn công khắp Gaza, giết chết ít nhất 50 người

Người dân Palestine đem theo tài sản di tản khỏi các khu vực ở miền bắc dải Gaza hôm 12/10

Các cuộc tấn công của quân đội Israel đã giết chết ít nhất 50 người Palestine trên khắp Dải Gaza trong lúc quân Israel siết chặt vòng vây quanh Jabalia ở phía bắc hôm 15/10, trong bối cảnh diễn ra giao tranh ác liệt với các chiến binh Hamas.

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 17 người đã thiệt mạng do hỏa lực của Israel gần Al-Falouja ở Jabalia, trại lớn nhất trong số 8 trại tị nạn có từ trước giờ trên dải Gaza, trong khi 10 người khác thiệt mạng ở Bani Suhaila ở phía đông thị trấn miền nam Khan Younis khi một tên lửa của Israel bắn trúng một ngôi nhà.

Trước đó vào ngày 15/10, một cuộc không kích của Israel đã phá hủy ba ngôi nhà ở ngoại ô Sabra của thành phố Gaza, và dịch vụ cứu hộ khẩn cấp dân sự địa phương cho biết họ đã tìm thấy hai thi thể tại địa điểm này, trong khi họ tiếp tục tìm kiếm 12 người khác được cho là đã ở trong các ngôi nhà vào thời điểm diễn ra cuộc không kích.

Tám người khác thiệt mạng khi một ngôi nhà bị tấn công trong trại Nuseirat ở trung tâm Gaza.

Bộ Y tế Gaza cho biết một bác sĩ đã thiệt mạng khi ông cố gắng giúp đỡ những người bị thương trong các cuộc không kích của Israel ở Al-Falouja. Họ nói thêm rằng một số nhân viên y tế đã bị thương khi xe cứu thương của họ nằm dưới làn đạn của Israel ở phía bắc và phía nam Dải Gaza.

Jabalia đã là tâm điểm của một đợt tấn công của Israel trong hơn 10 ngày, khi binh lính của họ quay trở lại các khu vực phía bắc vốn đã bị bắn phá dữ dội trong những tháng đầu của cuộc chiến đã kéo dài một năm.

Chiến dịch này đã làm dấy lên mối quan ngại của người Palestine và các cơ quan Liên Hiệp Quốc rằng Israel muốn giải tỏa cư dân ra khỏi phía bắc của vùng dân cư đông đúc này, điều mà Israel đã bác bỏ. Người dân cho biết lực lượng Israel đã phá hủy hàng chục ngôi nhà trong 10 ngày qua.

Hôm 15/10, quân đội Israel cho biết binh lính của họ đã tiêu diệt hàng chục chiến binh ở khu vực Jabalia trong ngày qua, bao gồm một đơn vị đã bắn tên lửa chống tăng nhắm vào họ.

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Israel dường như đang “cắt đứt hoàn toàn Bắc Gaza khỏi phần còn lại của Dải Gaza”.

"Các gia đình ở Gaza đang đối mặt với nỗi sợ không lường, mất người thân, rối loạn và kiệt sức. Mọi người phải có khả năng chạy trốn trong an toàn mà không phải đối mặt với nguy hiểm hơn nữa,” Adrian Zimmerman, trưởng phái đoàn ICRC Gaza, cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan hành chính của quân đội Israel, Cogat – vốn giám sát các chuyến hàng viện trợ và thương mại đến Gaza, hôm 15/10 cho biết rằng các hoạt động ở Jabalia nhắm vào cơ sở hạ tầng khủng bố và các phần tử được trà trộn trong dân thường. Họ nói rằng họ đang tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo, nhất là hỗ trợ y tế cho người dân.

Hamas phủ nhận việc họ cài cắm người của mình vào dân thường.

Quân Israel hiện đã bao vây trại Jabalia và đưa xe tăng vào các thị trấn Beit Lahiya và Beit Hanoun gần đó, với mục đích mà họ nói là quét sạch các chiến binh Hamas đang cố gắng tập hợp ở đó.

Quân đội Israel đã yêu cầu người dân rời khỏi nhà và đến nơi an toàn ở miền nam Gaza. Các giới chức Palestine và Liên Hiệp Quốc nói rằng không có nơi nào an toàn ở Gaza.

Cánh vũ trang của Hamas cho biết các chiến binh đã giao tranh ác liệt với các quân Israel bên trong và xung quanh Jabalia.

Bộ Y tế Gaza cho biết quân đội Israel đã ra lệnh cho 3 bệnh viện hoạt động ở đó sơ tán nhưng các nhân viên y tế cho biết họ quyết tâm duy trì hoạt động.

Theo Cogat cho biết rằng trong những ngày gần đây họ đã tạo điều kiện chuyển 33 bệnh nhân, nhân viên y tế và nhân viên đi cùng từ Bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc đến các cơ sở ở những nơi khác ở Gaza.

Bộ Y tế Palestine hôm 15/10 nói rằng cuộc tấn công quân sự của Israel ở Dải Gaza đã làm thiệt mạng ít nhất 42.344 người Palestine và làm bị thương 99.013 người kể từ ngày 7/10/2023.