Quân đội VN, Hà Nội hủy một số hoạt động kỷ niệm, chia sẻ với mất mát do bão Yagi

Quân đội tìm kiếm, cứu nạn ở Làng Nủ, Lào Cai, 12/9/2024, sau bão Yagi (Photo: AFP).

Quân đội Nhân dân Việt Nam và chính quyền thủ đô Hà Nội ra tuyên bố riêng rẽ mới đây nói họ hủy một số hoạt động kỷ niệm để chia sẻ với những mất mát, thiệt hại của người dân và đất nước do bão Yagi gây ra hồi đầu tháng này.

Nhiều báo Việt Nam trích dẫn một thông báo của Bộ Quốc phòng đưa tin hôm 21/9 rằng bộ quyết định không tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bộ Tổng Tham mưu của quân đội yêu cầu các cơ quan, đơn vị dừng các hoạt động huấn luyện diễu binh, diễu hành từ ngày 21/9, tin cho hay.

Quyết định của quân đội gắn với việc ban lãnh đạo Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo cả nước “chia sẻ những mất mát, khó khăn của đồng bào, góp sức giúp nhân dân các địa phương vùng bị ảnh hưởng sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất kinh doanh…” sau bão Yagi, còn gọi là bão số 3 ở Việt Nam.

Như VOA đã đưa tin, cơn bão này đổ bộ vào miền bắc Việt Nam hôm 7/9, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, cơ sở hạ tầng…, làm chết 299 người và 34 người mất tích. Nhà chức trách trong nước đưa ra ước tính rằng tổng thiệt hại kinh tế lên đến 61.000 tỷ đồng và GDP cả nước năm 2024 có thể bị giảm 0,15% so với kịch bản đề ra trước đây là từ 6,8-7%.

Tiếp sau động thái của quân đội liên quan đến hậu quả của bão Yagi, hôm 24/9, Thành ủy Hà Nội ra quyết định dừng bắn pháo hoa ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô để tập trung khắc phục hậu quả của bão, nhiều báo Việt Nam đưa tin.

Nữ Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài được báo chí trích dẫn lời phát biểu trong một cuộc họp của Thường vụ Thành ủy chiều 24/9 rằng việc điều chỉnh này thể hiện trách nhiệm của thủ đô Hà Nội và tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước".

Quyết định của Hà Nội được Phó ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai đánh giá cao, các báo trong nước tường thuật. Bà Mai nhận xét rằng việc Hà Nội đồng hành, hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai là “hành động kịp thời và cần thiết”.