Quan chức EU thăm Việt Nam, bàn về nâng cấp quan hệ

Ông Josep Borrell là đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu.

Ông Josep Borrell Fontelles, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, vừa phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Nội rằng EU muốn khởi động nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên đối tác chiến lược toàn diện, báo chí trong nước đưa tin.

Ông Borrell, vốn cũng là phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 31/7 theo lời mời của Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn sau khi ông đã tham dự Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Tôi mong muốn chuyến thăm lần này sẽ khởi động quá trình nâng cấp quan hệ giữa hai bên, sau đó sẽ là quyết định triển khai những nỗ lực, hợp tác, trao đổi để xúc tiến nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới,” ông Borrel được tở Tiền Phong dẫn lời phát biểu tại buổi họp báo song phương với ông Sơn vào sáng ngày 30/7.

Theo nhận định của ông thì Hà Nội là đối tác quan trọng của Brussels với số thỏa thuận được EU ký kết nhiều nhất trong khối ASEAN, trong đó có Hiệp định thương mại Tự do EVFTA.

Hai ông đã bàn bạc về việc thực thi EVFTA, cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050, cuộc xung đột Nga-Ukraine, cuộc chiến giữa Israel-Hamas ở dải Gaza, trong số những vấn đề khác, theo Tiền Phong cho biết.

Về vấn đề Biển Đông, quan chức đối ngoại hàng đầu EU khẳng định khối này có lợi ích ở đây với 38% lượng hàng nhập khẩu và 22% lượng hàng xuất khẩu của họ sử dụng tuyến hàng hải qua Biển Đông, cũng theo tờ báo này. Do đó, bất kỳ căng thẳng gì trên Biển Đông “cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích trực tiếp” của EU, theo lời ông Borrell được dẫn lại.

Ông cho rằng Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của khối.


Về phần mình, Ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị EU tiếp tục cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam do đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (IUU) mà EU đã áp đặt từ năm 2017, thúc đẩy phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) và giúp đỡ tiền bạc cũng như đào tạo để Việt Nam triển khai Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), tờ Tuổi Trẻ tường thuật.

Hiện giữa Hà Nội và Brussels có khuôn khổ quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện, vốn có hiệu lực từ tháng 10 năm 2016. Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, sau Mỹ và Trung Quốc, và là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Cũng trong sáng ngày 30/7, ông Josep Borrell đã được Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp. Chủ tịch Lâm được Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời nói với ông Borrell rằng “EU là đối tác rất quan trọng của Việt Nam”.

Your browser doesn’t support HTML5

Quan chức EU thăm Việt Nam, bàn về nâng cấp quan hệ