Ông Zelenskiy cảnh cáo nhiều cuộc tấn công hơn của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo về khả năng Nga sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng nhiều hơn, trong khi thị trưởng Kyiv kêu gọi người dân xem xét chuẩn bị tạm thời di tản nếu thủ đô bị mất nước và điện, theo Reuters.

Trong bài phát biểu hàng đêm, ông Zelenskiy cho biết Nga đang “tập trung lực lượng và phương tiện để có thể lặp lại các cuộc tấn công hàng loạt vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Trước hết là năng lượng”.

Ông nói thêm rằng hơn 4,5 triệu người dân đã không có điện, trong bối cảnh lo ngại rằng sự ủng hộ dành cho Ukraine có thể dao động khi tác động của chiến tranh đối với giá năng lượng và lương thực vẫn kéo dài sang mùa đông.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, người đã đến Kyiv hôm 4/11 và cam kết ủng hộ “kiên định và kiên cường” của Washington đối với Ukraine, vừa đàm phán kín với các quan chức Nga nhằm tránh leo thang thêm, tờ Wall Street Journal cho biết hôm 6/11.

Tin tức về những cuộc tiếp xúc này theo sau một nguồn tin cho rằng Washington đang thúc giục Kyiv ra dấu hiệu mở ngỏ đàm phán với Nga.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak trước đó cho biết trên Twitter rằng Ukraine sẽ “đứng vững” bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, bằng cách bố trí lực lượng phòng không, bảo vệ cơ sở hạ tầng và tối ưu hóa tiêu thụ.

Ông Sergei Kovalenko, giám đốc điều hành của YASNO, một nhà cung cấp điện lớn cho thủ đô Kyiv, hôm 7/11 cho biết trên Facebook rằng dự báo Ukraine sẽ thiếu hụt 32% điện năng.

Các cảnh báo này đưa ra theo sau phát biểu của Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko kêu gọi cư dân “xem xét mọi thứ”, kể cả trường hợp xấu nhất là thủ đô mất điện và nước.