Ông Trump mổ xẻ hồ sơ kinh tế của bà Harris trong cuộc họp báo không rõ trọng tâm

Ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15/8/2024 ở sân golf tại Bedminster, New Jersey.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Donald Trump tìm cách gán đối thủ bên đảng Dân chủ Kamala Harris vào các dữ liệu kinh tế của chính quyền Biden hôm 15/8 trong cuộc họp báo không rõ trọng tâm kéo dài 80 phút tại sân golf ở bang New Jersey của ông, là nỗ lực mới nhất của ông nhằm làm giảm đà tiến của bà Harris.

Ông Trump quy trách nhiệm cho Phó Tổng thống Mỹ Harris về tình trạng lạm phát khiến giá hàng hóa hàng ngày tăng cao trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden.

“Bà Harris vừa tuyên bố rằng xử lý lạm phát sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà ấy”, ông nói. “Nhưng ngày đầu tiên của bà Kamala là cách đây 3 năm rưỡi. Từ đó đến giờ bà đã làm gì?”

Sự kiện này nhằm mục đích tạo ra sự tương phản với bà Harris, người hiếm khi trả lời các câu hỏi của phóng viên kể từ khi thay thế ông Biden ở vị trí số 1 trong lá phiếu của đảng Dân chủ vào cuối tháng 7.

Ông liên tục xúc phạm bà Harris, nói rằng bà “không thông minh”. Khi một phóng viên lưu ý rằng một số thành viên đảng Cộng hòa đã thúc giục ông tập trung vào chính sách hơn là công kích cá nhân, ông nói: “Tôi nghĩ tôi có quyền công kích cá nhân”.

“Bà ấy chắc chắn đã tấn công cá nhân tôi”, ông Trump nói.
Ông Trump lưu ý rằng bà Harris đã gọi ông và người đồng tranh cử JD Vance là “kỳ dị”.

Việc bà Harris tham gia cuộc đua đã khích lệ các đảng viên Dân chủ và các cuộc thăm dò cho thấy bà đã xóa đi vị trí dẫn đầu mà ông Trump từng có trước ông Biden.

Ban tranh cử của bà Harris đã gửi ra một “bản thông báo” có tính giễu nhại trước cuộc họp báo của ông Trump với tiêu đề “Donald Trump nói lan man không mạch lạc và truyền bá những lời nói dối nguy hiểm ở nơi công cộng, nhưng tại ngôi nhà khác”, ám chỉ đến khu đất Bedminster của ông.

Bà Harris dự kiến sẽ có bài phát biểu về chính sách kinh tế vào ngày 16/8 tại North Carolina.

Giá bánh mì và cà phê thực tế đã giảm trong năm qua, theo Chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng của Cục Thống kê Lao động. Nói rộng hơn, chi phí thực phẩm hiện đang có tỷ lệ lạm phát tương đương với thời ông Trump còn là tổng thống - từ 0 đến 2% một năm.

Tuy nhiên, mức giá tăng đáng kể của các mặt hàng này vào năm 2022 và 2023 đã đẩy giá của chúng lên cao thêm khoảng 20% đến 30% so với mức khi ông Trump rời nhiệm sở.