Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Philippines vì bão

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN ở Bandar Seri Begawan, Brunei, ngày 9/10/2013.

Một cơn bão nhiệt đới đã buộc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hoãn chuyến thăm tới Philippines, chặng dừng chân cuối cùng của giới chức ngoại giao này trong chuyến công du nhiều nước châu Á.

Ông Kerry dự kiến sẽ gặp các giới chức Philippines vào ngày thứ Sáu và thứ Bảy, thời điểm bão nhiệt đới có tên gọi là Nari được dự báo sẽ ập vào quốc đảo này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói với các phóng viên hôm nay rằng ông sẽ gắng thu xếp chuyến đi trong những tuần sắp tới và nhấn mạnh lại điều ông gọi là ‘quan hệ đối tác bền chặt’ giữa Washington và Manila.

Ông Kerry phát biểu trong ngày cuối cùng tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ở Brunei. Ông tới tham dự cuộc họp thay cho Tổng thống Obama vì nhà lãnh đạo Mỹ không thể dự họp vì cuộc khủng hoảng ngân sách tại Washington.

Tổng thống Obama nói rằng sự vắng mặt của ông sẽ không ảnh hưởng tới vai trò của Mỹ tại châu Á, đồng thời ông nhấn mạnh rằng ông giữ vững cam kết đặt trọng tâm ngoại giao và quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã dừng chân ở Brunei và Indonesia và sẽ tới Malaysia trong chặng dừng cuối cùng của chuyến công du châu Á.