Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô hậu thuẫn bà Harris tranh cử tổng thống Mỹ

Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) ở Detroit, bang Michigan (REUTERS/Rebecca Cook).

Hôm thứ Tư 31/7, Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô (UAW) tuyên bố hậu thuẫn Phó Tổng thống Kamala Harris làm tổng thống Mỹ, động thái này có thể mang lại lợi thế cho bà Harris ở bang dao động Michigan khi chiến dịch tranh cử mà bà mới tiến hành giờ đây đang tăng tốc.

Chủ tịch UAW Shawn Fain ca ngợi nữ phó tổng thống về thành tích "mang lại những kết quả thực tế cho giai cấp công nhân" và nói rằng bà "sẽ sát cánh cùng chúng ta trong cuộc chiến chống lại lòng tham của doanh nghiệp".

UAW gồm 370.000 thành viên nói rằng ban điều hành của họ đã bỏ phiếu hậu thuẫn bà Harris sau khi từng hậu thuẫn nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Joe Biden vào tháng 1. Ông Biden rút lui khỏi cuộc đua vào ngày 21/7.

Nhiều thành viên UAW sống và làm việc ở bang Michigan, nơi đặt trụ sở của nghiệp đoàn này.

Trong một tuyên bố, ông Fain nêu bật những hành động thực tế của bà Harris chống các doanh nghiệp thao túng giá cả, trục lợi và đặt ra các thỏa thuận thương mại bất công. Ông cũng chỉ ra rằng bà đã cùng xuống đường ủng hộ các công nhân ngành ô tô đình công vào năm 2019.

Ông Fain nói trong bản tuyên bố rằng bà Harris dự kiến tổ chức cuộc mít tinh với các thành viên UAW ở Detroit vào ngày 7/8.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos kết thúc hôm Chủ nhật 28/7 cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 1 điểm phần trăm, không phải là nhiều, nhưng bà thu hẹp được khoảng cách vốn đã gia tăng trước khi ông Biden từ bỏ cuộc đua.

Ông Fain đã chỉ trích ông Trump trong nhiều tháng, bao gồm lời phát biểu tại một hội nghị ở Baltimore, bang Maryland hồi đầu tháng này rằng “rõ ràng nếu ông Donald Trump ở trong Nhà Trắng, đó chắc chắn sẽ là một thảm họa đối với giai cấp công nhân”.

Ông Trump đã đáp trả bằng những lời chỉ trích ông Fain tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa trong tháng này, kêu gọi rằng người đứng đầu nghiệp đoàn đó “phải bị sa thải ngay lập tức”. Ông Trump nói rằng nghiệp đoàn ô tô đó đã không ngăn được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng các nhà máy ô tô lớn ở Mexico để đưa sản phẩm sang Mỹ.

Mặc dù UAW có truyền thống ủng hộ các ứng cử viên của đảng Dân chủ, nhưng họ đã xây dựng mối quan hệ thậm chí còn sâu sắc hơn với ông Biden khi ông trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên xuống đường cùng các công nhân ở Detroit vào tháng 9 năm ngoái trong cuộc đình công kéo dài 6 tuần chống lại Ford Motor, General Motors và Stellantis, chủ của thương hiệu Jeep.

UAW đã giành được những thỏa thuận kỷ lục sau cuộc đình công, bao gồm mức tăng lương 25% trong thời hạn hợp đồng và khôi phục lại các khoản điều chỉnh chi phí sinh hoạt.

Các nghiệp đoàn lớn khác đã chuyển từ hậu thuẫn ông Biden sang ủng hộ bà Harris, nhưng một số nghiệp đoàn làm việc này chậm hơn. Teamsters, đại diện cho 1,3 triệu công nhân trong một số ngành, bao gồm cả đóng gói và vận chuyển, chưa đưa ra tuyên bố hậu thuẫn.