Nghiên cứu: Chớ mong tuổi thọ con người tăng được nhiều hơn

Bà Emma Morano kỷ niệm sinh nhật thứ 117, ngày 29/11/2016, tại Verbania, Ý.

Theo một nghiên cứu mới, nhân loại đang chạm đến giới hạn trên của tuổi thọ.

Các tiến bộ trong công nghệ y tế và nghiên cứu di truyền — chưa kể đến số lượng người sống đến 100 tuổi ngày càng tăng — không chuyển thành những bước nhảy vọt đáng kể về tuổi thọ nói chung, theo các nhà nghiên cứu.

“Chúng ta phải nhận ra rằng có một giới hạn” và có lẽ nên đánh giá lại các giả định về thời điểm mọi người nên nghỉ hưu và số tiền họ cần để sống hết cuộc đời, ông S. Jay Olshansky, một nhà nghiên cứu của Đại học Illinois-Chicago, tác giả chính của nghiên cứu được công bố hôm 7/10 trên tạp chí Nature Aging, cho biết.

Ông Mark Hayward, một nhà nghiên cứu của Đại học Texas không tham gia vào nghiên cứu, gọi đây là “một sự bổ sung có giá trị cho tài liệu về tỷ lệ tử vong”.

“Chúng ta đang đạt đến ngưỡng” về tuổi thọ, ông đồng ý. Luôn có khả năng một số đột phá có thể đưa sự sống lên tầm cao hơn, “nhưng hiện tại chúng ta không có điều đó”, ông Hayward nói.

Tuổi thọ là gì?

Tuổi thọ là ước tính về số năm trung bình mà một đứa trẻ sinh ra trong một năm nhất định có thể mong đợi sống được, giả sử tỷ lệ tử vong tại thời điểm đó không đổi. Đây là một trong những biện pháp y tế quan trọng nhất trên thế giới, nhưng nó cũng không hoàn hảo: Đây là ước tính không thể tính đến các đại dịch chết người, phương pháp chữa bệnh kỳ diệu hoặc các diễn biến không lường trước khác có thể giết chết hoặc cứu sống hàng triệu người.

Trong nghiên cứu mới, ông Olshansky và các đối tác nghiên cứu của ông đã theo dõi ước tính tuổi thọ trong những năm 1990 đến 2019, được lấy từ cơ sở dữ liệu do Viện nghiên cứu nhân khẩu học Max Planck quản lý. Các nhà nghiên cứu tập trung vào tám nơi trên thế giới mà mọi người sống lâu nhất — Úc, Pháp, Hong Kong, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

Hoa Kỳ thậm chí không được xếp hạng trong top 40.

Ai sống lâu nhất?

Phụ nữ vẫn sống lâu hơn nam giới và tuổi thọ trung bình vẫn đang được cải thiện — nhưng với tốc độ chậm lại, các nhà nghiên cứu phát hiện. Vào năm 1990, mức cải thiện trung bình là khoảng 2 năm rưỡi mỗi thập niên. Vào những năm 2010, con số này là 1 năm rưỡi — và gần như bằng không ở Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ gặp nhiều vấn đề hơn vì chịu ảnh hưởng nặng nề hơn bởi một loạt các vấn đề khiến mọi người tử vong ngay cả trước khi họ đến tuổi già, bao gồm dùng thuốc quá liều, xả súng, béo phì và bất bình đẳng khiến một số người khó có thể được chăm sóc y tế đầy đủ.

Nhưng trong một phép tính, các nhà nghiên cứu đã ước tính điều gì sẽ xảy ra ở cả chín nơi nếu tất cả các trường hợp tử vong trước 50 tuổi đều bị loại bỏ. Ông Olshansky cho biết mức tăng nhiều nhất vẫn chỉ là 1 năm rưỡi.

Bà Eileen Crimmins, một chuyên gia về lão khoa tại Đại học Nam California, cho biết trong một email rằng bà đồng ý với những phát hiện của nghiên cứu. Bà nói thêm, “Đối với cá nhân tôi, vấn đề quan trọng nhất là vị thế tương đối ảm đạm và đang suy giảm của Hoa Kỳ.”

Tại sao tuổi thọ có thể không thể tăng mãi mãi

Nghiên cứu cho thấy rằng có một giới hạn về tuổi thọ của hầu hết mọi người và chúng ta đã đạt đến giới hạn đó, ông Olshansky nói.

“Chúng ta đang vắt kiệt dần dần những công nghệ kéo dài tuổi thọ này. Và lý do là, lão hóa là yếu tố cản trở”, ông cho biết.

Có vẻ như việc nghe nói đến một người sống đến 100 tuổi là điều bình thường — cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã đạt được cột mốc đó vào tuần trước. Ông Olshansky cho biết vào năm 2019, chỉ hơn 2% người Mỹ sống đến 100 tuổi, so với khoảng 5% ở Nhật Bản và 9% ở Hong Kong.

Các chuyên gia nói có khả năng số lượng người sống đến 100 tuổi sẽ tăng lên trong những thập niên tới, nhưng đó là do sự gia tăng dân số. Ông Olshansky cho biết tỷ lệ những người sống đến 100 tuổi sẽ vẫn còn hạn chế, có thể là chưa đến 15% phụ nữ và 5% nam giới sống đến tuổi thọ đó ở hầu hết các quốc gia.