Đường dẫn truy cập

Cụ bà Nhật Bản 116 tuổi dẫn đầu danh sách người thọ nhất thế giới


Bà Tomiko Itooka kỷ niệm sinh nhật thứ 116 tại viện dưỡng lão nơi bà cư ngụ ở Ashiya, miền tây Nhật Bản, ngày 23/5/2024.
Bà Tomiko Itooka kỷ niệm sinh nhật thứ 116 tại viện dưỡng lão nơi bà cư ngụ ở Ashiya, miền tây Nhật Bản, ngày 23/5/2024.

Bà Tomiko Itooka, một phụ nữ Nhật Bản, trở thành người sống lâu nhất thế giới ở tuổi 116, sau cái chết của bà Maria Branyas, 117 tuổi, theo sách Kỷ lục Thế giới Guinness.

Tuổi và ngày sinh của bà — 23 tháng 5 năm 1908 — đã được Nhóm nghiên cứu Lão khoa xác nhận, nhóm này xác thực thông tin chi tiết về những người được cho là 110 tuổi trở lên, và đưa bà lên đầu Bảng xếp hạng Người siêu thọ thế giới.

Bà Itooka sống trong một viện dưỡng lão tại thành phố Ashiya. Bà được công nhận là người già nhất thế giới sau khi gia đình bà Branyas thông báo về cái chết của bà ở tuổi 117 vào ngày 20/8. Guinness đã xác nhận danh hiệu mới của bà Itakeoka vào ngày 22/8.

Khi được thông báo rằng bà đã trở thành người cao tuổi nhất, bà trả lời, “Cảm ơn”, một câu mà bà cũng thường nói với những người chăm sóc mình.

Bà Itakeoka đã tổ chức sinh nhật cách đây ba tháng, nhận được hoa, bánh và thiệp từ thị trưởng. Mỗi sáng, bà đều uống một loại đồ uống có hương vị sữa chua phổ biến có tên là Calpis. Món ăn yêu thích của bà là chuối.

Sinh ra ở Osaka, bà Itakeoka là một cầu thủ bóng chuyền khi còn học trung học. Theo Guinness, bà kết hôn năm 20 tuổi và có hai con gái và hai con trai.

Bà Itakeoka quản lý văn phòng tại nhà máy dệt của chồng mình trong Thế chiến thứ II. Bà sống một mình ở Nara sau khi chồng mất năm 1979, trước khi vào viện dưỡng lão. Bà đã leo lên đỉnh núi Ontake cao 3.067 mét hai lần và thích đi bộ đường dài ngay cả khi đã bước sang tuổi 100.

Diễn đàn

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG