Nga, Trung đàm phán quốc phòng-quân sự ‘thực chất’, tăng cường quan hệ

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousovin gặp phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, Trương Hựu Hiệp, ngày 15/10/2024, tại Bắc Kinh. (Russian Defense Ministry/Handout via Reuters)

Nga và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán quốc phòng và quân sự “thực chất” để tăng cường quan hệ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga loan báo hôm 15/10 giữa lúc Moscow và Bắc Kinh củng cố quan hệ đối tác “không giới hạn” và tăng cường chỉ trích các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình ở Châu Á.

“Bộ quốc phòng Nga và Trung Quốc thống nhất trong đánh giá của họ về các tiến trình toàn cầu và có sự hiểu biết chung về những gì cần phải làm trong tình hình hiện tại”, một bài đăng trên ứng dụng Telegram của Bộ Quốc phòng Nga trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov.

Ông Belousov cho biết ông đã gặp phó chủ tịch quân ủy trung ương Trung Quốc, Trương Hựu Hiệp để có các cuộc đàm phán “rất thực chất”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sau cuộc họp rằng cả hai bên hy vọng sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ quân sự và duy trì các cuộc trao đổi cấp cao.

Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Belousov diễn ra khi quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ có hành động tiếp theo chống lại Đài Loan nếu cần sau khi dàn dựng một ngày tập trận mà họ cho là lời cảnh báo đối với “các hành động ly khai” và bị chính phủ Đài Loan và Hoa Kỳ lên án.

Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022 khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Bắc Kinh chưa đầy ba tuần trước khi lực lượng của ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết “kỷ nguyên mới” của quan hệ đối tác giữa hai đối thủ mạnh nhất của Hoa Kỳ, mà họ coi là bá chủ Chiến tranh Lạnh hung hăng gieo rắc hỗn loạn trên toàn thế giới.

Ông Putin và ông Tập cũng đã nhất trí làm sâu sắc thêm “quan hệ đối tác chiến lược” của họ, ông Belousov cho biết, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết, đồng thời nói thêm rằng ông tin tưởng “công việc hiệu quả và việc thông qua các quyết định quan trọng, có trọng lượng đang ở phía trước”.

Tuần trước, Nga cho biết họ đứng về phía Trung Quốc trong các vấn đề châu Á, bao gồm cả việc chỉ trích động thái mở rộng ảnh hưởng của Hoa Kỳ và “những nỗ lực cố ý” nhằm thổi bùng tình hình xung quanh Đài Loan.

Hoa Kỳ nói Trung Quốc đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga tại Ukraine bằng cách cung cấp cái gọi là hàng hóa sử dụng kép, bao gồm cả vi điện tử, có thể giúp nước này chế tạo vũ khí. Trung Quốc nói họ không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào và rằng hoạt động thương mại bình thường với Nga không nên bị gián đoạn hoặc hạn chế.