Mỹ phê duyệt gói vũ khí trị giá 20 tỷ USD dành cho Israel, gồm máy bay chiến đấu

Hình ảnh chiến sự ở ở Dải Gaza.

Hôm 13/8, Hoa Kỳ phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác trị giá 20 tỷ USD cho Israel cùng lúc nước này tiến hành cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Dải Gaza, mặc dù Lầu Năm Góc nói rằng phải sau nhiều năm nữa số vũ khí này mới được giao, theo Reuters.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phê duyệt việc bán máy bay F-15 và các thiết bị trị giá gần 19 tỷ USD cùng với hộp đạn xe tăng trị giá 774 triệu USD, hộp đạn súng cối trị giá hơn 60 triệu USD và các phương tiện quân sự trị giá 583 triệu USD.

Theo Lầu Năm Góc, các máy bay chiến đấu Boeing F-15 dự kiến sẽ mất nhiều năm để sản xuất và việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2029. Các thiết bị khác sẽ bắt đầu được giao vào năm 2026.

Một chuyên gia về quy trình này cho rằng một số đợt giao hàng có thể diễn ra trước năm 2026.

Lầu Năm Góc tuyên bố: “Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel và điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng phòng vệ mạnh mẽ và sẵn sàng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, trong một bài đăng trên X, cảm ơn các quan chức Mỹ đã giúp Israel duy trì “lợi thế quân sự có chất lượng trong khu vực” và cảm ơn cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters hồi tháng 6 rằng Mỹ, đồng minh và nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Israel, đã chuyển cho Israel hơn 10.000 quả bom loại 2.000 cân Anh có sức hủy diệt cao và hàng nghìn tên lửa Hellfire kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza vào tháng 10/2023.

Cuộc chiến đã tàn phá Gaza và gây ra nhiều thương vong cho dân thường. Với hy vọng ngăn chặn một cuộc chiến tranh lan rộng hơn ở Trung Đông, Washington cùng với các nhà hòa giải khác trong khu vực tìm cách dàn xếp một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Joe Biden đưa ra đề xuất ngừng bắn ba giai đoạn ở Gaza vào ngày 31/5. Nhưng các bên vẫn chưa thành công trong nỗ lực biến nó thành hiện thực.

Vụ đổ máu mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine bắt đầu khi nhóm Hồi giáo Palestine Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10/2023, theo thống kê của Israel, vụ tấn công đó giết chết 1.200 người và những kẻ tấn công đã bắt đi khoảng 250 con tin.

Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công sau đó của Israel vào khu vực do Hamas cai trị khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng. Israel cũng đã làm gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người phải chạy nạn, gây ra cuộc khủng hoảng nạn đói và dẫn đến cáo buộc diệt chủng tại Tòa án Thế giới mà Israel phủ nhận.

Trong thời gian qua, Washington đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng cả ở trong nước lẫn của quốc tế vì Mỹ hỗ trợ quân sự cho Israel.