Lệnh cấm của LHQ khiến các vận động viên Triều Tiên không được tặng điện thoại Samsung

Điện thoại thông minh Galaxy Z Flip 6 mới nhất của Samsung được tặng cho tất cả các vận động viên tham gia thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024 trừ vận động viên Triều Tiên.

Các quan chức Hàn Quốc ngày 8/8 nói việc tặng điện thoại thông minh Samsung cho các vận động viên Triều Tiên tại Thế vận hội Paris sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đối với Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Công ty công nghệ khổng lồ Samsung của Hàn Quốc là đối tác lớn của Olympic và tất cả các vận động viên tham gia thi đấu tại Thế vận hội Paris đều được tặng điện thoại thông minh Galaxy Z Flip 6 mới nhất của Samsung.

Ủy ban Olympic Quốc tế xác nhận rằng những chiếc điện thoại Samsung được gửi đến làng Olympic nhưng các vận động viên Triều Tiên đã không nhận được. Không rõ những chiếc điện thoại này đã đi về đâu.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết điện thoại thông minh nằm trong số những mặt hàng bị cấm theo Nghị quyết 2397 của Hội đồng Bảo an được thông qua vào năm 2017, trong đó cấm cung cấp, bán hoặc chuyển giao cho Triều Tiên “tất cả các loại máy móc công nghiệp”.

Nghị quyết không phân biệt giữa chính phủ Triều Tiên và người dân nước này, và các quan chức Hàn Quốc đã nêu rõ rằng điện thoại thông minh sẽ bị cấm bất kể chúng được nhập vào Triều Tiên bằng cách nào.

Ông Lee Jaewoong, phát ngôn viên của Bộ, cho biết “điều quan trọng là phải ngăn chặn các mặt hàng bị cấm vào Triều Tiên”.

Ông cho biết chính quyền Seoul đang thực hiện “những nỗ lực ngoại giao cần thiết” để đảm bảo các chế tài được duy trì nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Theo các quan chức Hàn Quốc, vấn đề này đã nảy sinh trong Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc, nơi người Triều Tiên đã từ chối nhận các thiết bị Samsung mà ban tổ chức trao với điều kiện là họ phải trả lại trước khi về nước.

Triều Tiên đã cử 16 vận động viên đến Thế vận hội Paris để tranh tài ở 7 môn thể thao, bao gồm đấu vật, bơi lội, bóng bàn và quyền anh.

Triều Tiên không tham gia Thế vận hội mùa hè 2020 tại Tokyo vào năm 2021 do lệnh phong tỏa của họ trong đại dịch. Sau đó, Ủy ban Olympic Quốc tế đã cấm nước này tham gia Thế vận hội mùa đông 2022 tại Bắc Kinh như một hình phạt vì từ chối cử đội đến Tokyo.