Lebanon nói các cuộc không kích của Israel đã làm thiệt mạng ít nhất 100 người

Khói bốc lên từ miền Nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel

Israel hôm 23/9 đã tung ra làn sóng không kích rộng lớn nhất nhắm vào hàng trăm mục tiêu Hezbollah, làm ít nhất 100 người thiệt mạng theo con số thống kê của Lebanon, và cảnh báo người dân sơ tán khỏi các nơi mà họ nói Hezbollah đang trữ vũ khí.

Các cuộc không kích mới nhất diễn ra trong bối cảnh hai bên đã bắn nhau qua biên giới ác liệt nhất trong gần một năm xung đột, trong lúc Israel chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, nơi Hezbollah đã bắn tên lửa vào Israel để hỗ trợ đồng minh Hamas vốn đang chiến đấu với Israel ở dải Gaza.

“Chúng tôi đang tăng cường tấn công ở Lebanon, và sẽ tiếp tục hành động cho đến khi đạt được mục tiêu của mình là đưa người dân miền Bắc về nhà an toàn,” Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu trong một đoạn băng do văn phòng của ông công bố hôm 23/9.

“Vào những ngày này, công chúng Israel cần phải điềm tĩnh.”

Ông Gallant đưa ra phát biểu này sau khi quân đội Israel bắn vào các mục tiêu của nhóm Hezbollah vốn được Iran hậu thuẫn ở phía nam Lebanon, thung lũng Bekaa phía đông và khu vực phía bắc gần Syria.

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng, bao gồm phụ nữ, trẻ em và nhân viên y tế, và hơn 300 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel hôm 23/9.

Phát ngôn nhân quân đội Israel, ông Avichay Adraee, viết trên X rằng cho đến nay, hơn 300 mục tiêu Hezbollah đã bị tấn công sau khi có cảnh báo trước đó rằng các cuộc không kích vào các ngôi nhà ở Lebanon, nơi ‘Hezbollah giấu vũ khí’ sắp sửa xảy ra.

Đáp lại, Hezbollah cho biết hôm 23/9 rằng họ đã phóng tên lửa vào các vị trí quân sự của Israel.

Các cuộc không kích này đã gia tăng áp lực lên Hezbollah. Nhóm vũ trang này hồi tuần trước đã hứng chịu một cuộc tấn công mà Tổng thư ký Hassan Nasrallah của họ gọi là ‘chưa từng thấy trong lịch sử’ của nhóm, sau khi hàng ngàn máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của họ sử dụng phát nổ.

Cuộc tấn công này được nhiều người quy trách nhiệm cho Israel, nhưng nước này vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận.

Trong một đòn giáng mạnh khác, một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut hôm 20/9 nhắm vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã giết chết 45 người, Bộ Y tế Lebanon cho biết.

Hezbollah cho biết 16 thành viên của họ nằm trong số những người thiệt mạng, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao Ibrahim Aqil và một chỉ huy khác, Ahmed Wahbi.

Một người bị thương nhẹ do mảnh đạn văng ra từ vụ bắn tên lửa mới nhất vào miền bắc Israel, theo dịch vụ cứu thương Israel.

Hôm 23/9, cư dân miền nam Lebanon nhận được các cuộc gọi từ một số điện thoại Lebanon yêu cầu họ ngay lập tức cách xa 1.000 mét khỏi bất kỳ vị trí nào được Hezbollah sử dụng, một phóng viên Reuters ở miền nam, người nhận được cuộc gọi, cho biết.

Đã có các cuộc gọi sơ tán qua điện thoại đến tận thủ đô Beirut của Lebanon.

Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary cho biết Bộ của ông đã nhận được cuộc gọi yêu cầu sơ tán tòa nhà, nhưng nói rằng cơ quan ông sẽ không thực hiện. “Đây là cuộc chiến tâm lý,” ông Makary nói với Reuters.

Tại quận Sassine ở phía đông Beirut, ông Joseph Ghafary, một viên chức nhà nước, cho biết ông lo ngại Hezbollah sẽ đáp trả các cuộc tấn công tăng cường của Israel và một cuộc chiến toàn diện sẽ nổ ra.

“Nếu Hezbollah tiến hành một chiến dịch lớn, Israel sẽ đáp trả và phá hủy nhiều hơn nữa. Chúng tôi không thể chịu nổi,” ông nói.

“Israel muốn tấn công, họ muốn tiếp tục, có nghĩa là họ đang ép Sayyed Hassan khơi mào chiến tranh. Điều đó chắc chắn rất nguy hiểm.”

Mohammed Sibai, một chủ cửa hàng ở khu phố Hamra của Beirut, nói với Reuters rằng ông coi các cuộc không kích leo thang là ‘khởi đầu của chiến tranh.”

“Nếu họ muốn chiến tranh, chúng tôi có thể làm gì? Họ đem chiến tranh đến cho chúng tôi. Chúng tôi không thể làm gì khác,” ông nói.