Kremlin gọi bình luận của ông Stoltenberg về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Nga là 'nguy hiểm'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trước một cuộc họp Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại Cung điện Blenheim ở Woodstock, Anh, ngày 18/7/2024.

Điện Kremlin hôm 18/9 mô tả những bình luận mà họ cho là "nguy hiểm" của ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO sắp mãn nhiệm, rằng quyết định của phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công Nga sẽ không phải là một ranh giới đỏ khiến Moscow phải leo thang.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cầu xin các đồng minh trong nhiều tháng để Ukraine được sử dụng tên lửa của phương Tây, bao gồm ATACMS tầm xa của Hoa Kỳ và Storm Shadows của Anh, để bắn vào Nga nhằm hạn chế khả năng tấn công của Moscow.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Times được công bố hôm 17/9, ông Stoltenberg đã bác bỏ lời cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước rằng việc để cho Ukraine sử dụng các loại vũ khí như vậy để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga có nghĩa là phương Tây đang trực tiếp chiến đấu với Nga.

"Ông ấy đã tuyên bố nhiều ranh giới đỏ trước đây, và ông ấy vẫn chưa leo thang, cũng hàm ý liên quan trực tiếp đến các đồng minh NATO trong cuộc xung đột", ông Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ đứng đầu liên minh quân sự vào tháng 10, nói.

"Ông ấy đã không làm như vậy, vì ông ấy nhận ra rằng NATO là liên minh quân sự mạnh nhất thế giới. Họ cũng nhận ra rằng vũ khí hạt nhân, chiến tranh hạt nhân, không thể giành chiến thắng và không nên được thực hiện. Và chúng tôi đã nói rõ điều đó với ông ấy nhiều lần."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những phát biểu của ông Stoltenberg là nguy hiểm.

"Mong muốn phô trương này, vốn không coi những tuyên bố của tổng thống Nga là nghiêm túc, là một động thái hoàn toàn thiển cận và thiếu chuyên nghiệp", ông Peskov nói.

Người phát ngôn nói thêm rằng quan điểm của ông Stoltenberg là "cực kỳ khiêu khích và nguy hiểm".

Một quan chức quân sự cấp cao của NATO cuối tuần trước nói rằng Ukraine sẽ có lý do quân sự chính đáng để tấn công sâu hơn vào Nga bằng vũ khí phương Tây. Các đồng minh của Kyiv, bao gồm Hoa Kỳ và Anh, hiện đang thảo luận về việc có nên bật đèn xanh cho Kyiv làm như vậy hay không.

Các chính trị gia cấp cao của Nga và những người theo đường lối cứng rắn về chính sách đối ngoại đã gợi ý rằng Moscow có thể đáp trả bằng vũ khí hạt nhân. Người đứng đầu cơ sở thử hạt nhân của Nga hôm 17/9 cho biết rằng cơ sở của ông đã sẵn sàng tiếp tục thử nghiệm "bất cứ lúc nào". Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Trong suốt cuộc chiến, Washington và các đồng minh đã tăng viện trợ quân sự cho Ukraine theo những cách không thể tưởng tượng được khi bắt đầu, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng, tên lửa tiên tiến và máy bay chiến đấu F-16.

Điều đó đã khiến một số chính trị gia phương Tây cho rằng những tuyên bố về hạt nhân của ông Putin chỉ là lời nói suông và Hoa Kỳ cùng với NATO nên dốc toàn lực để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến. Ông Zelenskyy từng nói rằng cuộc xâm nhập của Ukraine vào Nga, được tiến hành vào ngày 6/8, là sự chế giễu đối với các lằn ranh đỏ của ông Putin.