Israel đẩy mạnh tấn công Hezbollah trong lúc Pháp vận động ủng hộ cho quân đội Lebanon

Cột khói bốc cao ở miền nam Lebanon sau một cuộc không kích của Israel

Một cuộc không kích của Israel đã giết chết ba lính Lebanon ở miền nam nước này hôm 24/10 trong lúc Pháp tổ chức hội nghị để tập hợp sự ủng hộ cho các lực lượng của chính quyền Lebanon vốn được coi là quan trọng trong bất kỳ giải pháp ngoại giao nào cho cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah.

Những người lính Lebanon này đã thiệt mạng khi họ đang sơ tán những người bị thương ở ngoại ô làng Yater phía nam, quân đội Lebanon cho biết. Họ mất mạng vào khoảng 4:15 sáng, một nguồn tin an ninh cho biết. Không có bình luận ngay lập tức về cuộc không kích từ quân đội Israel, vốn trước đó đã nói rằng họ không nhằm vào quân đội Lebanon.

Vùng này là một phần của khu vực biên giới bị Israel bắn phá trong cuộc tấn công kéo dài đã được một tháng nhằm vào nhóm Hezbollah Lebanon được trang bị đầy đủ vũ khí và được Iran hậu thuẫn, trong cuộc xung đột lan ra từ cuộc chiến Gaza.

Với hơn 2.500 người thiệt mạng ở Lebanon và hơn 1 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa, theo thống kê của chính quyền Lebanon, hội nghị Paris nhằm huy động cả viện trợ nhân đạo và hỗ trợ cho quân đội Lebanon.

Quân đội Lebanon, vốn nhận được sự hỗ trợ của Mỹ, có rất ít ảnh hưởng trên thực địa tại các thành trì của Hezbollah ở miền nam Lebanon. Họ tuyển quân từ vô số các cộng đồng giáo phái ở Lebanon và được coi là bên bảo đảm hòa bình kể từ cuộc nội chiến 1975-90.

Việc triển khai quân đội Lebanon vào miền nam là một nội dung quan trọng trong nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn chấm dứt cuộc chiến năm 2006 giữa Hezbollah và Israel. Hội nghị ở Paris nhằm để nhắc lại rằng nghị quyết 1701 nên là cơ sở để chấm dứt các hành động thù địch hiện tại.

“Cần phải có một lệnh ngừng bắn ở Lebanon. Nhiều thiệt hại hơn, nhiều nạn nhân hơn, nhiều cuộc tấn công hơn sẽ không dẫn tới việc chấm dứt khủng bố hoặc đảm bảo an ninh cho tất cả mọi người”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói. Ông cho biết hội nghị sẽ hỗ trợ việc tuyển mộ 6.000 binh sĩ cho Lebanon và trang bị cho họ các mặt hàng chủ chốt.

Thủ tướng lâm thời Lebanon, ông Najib Mikati, cho biết Beirut có thể triển khai 8.000 binh sĩ nằm trong kế hoạch ngừng bắn nhưng kêu gọi hỗ trợ tài chính và đào tạo quốc tế.

“Cơn bão mà chúng ta đang chứng kiến không giống bất kỳ cơn bão nào khác, bởi vì nó mang mầm mống hủy diệt hoàn toàn, không chỉ cho đất nước chúng tôi, mà còn cho tất cả các giá trị của nhân loại”, ông Mikati nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với người đồng cấp Israel hôm 23/10 rằng Washington lo ngại về các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng vũ trang Lebanon trong khi kêu gọi Israel thực hiện các bước để đảm bảo an toàn cho quân đội Lebanon và phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, Lầu Năm Góc cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang có chuyến công du khu vực để thúc đẩy chấm dứt giao tranh ở cả Gaza và Lebanon, đã bỏ qua hội nghị ở Paris.

Israel cũng đã tấn công ở phạm vi rộng hơn. Ít nhất một người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một chiếc xe trên đường cao tốc chính từ Beirut đến Thung lũng Bekaa, một nguồn tin an ninh cho biết. Khói bốc lên cuồn cuộn từ hiện trường trên một trong những con đường đông đúc nhất Lebanon.

Ở miền bắc Israel, còi báo động không kích vang lên ở Nahariya và các vụ nổ có thể được nghe thấy khi hệ thống phòng không Israel được bắn để đánh chặn tên lửa Hezbollah. Hình ảnh video cho thấy một chiếc xe bị hư hại, mảnh vỡ của quả pháo nằm bên đường và lỗ hổng trên mặt đường bị bắn trúng.

Hezbollah đã công bố một số cuộc tấn công bằng tên lửa.

Quân đội Israel cho biết vào đầu ngày 24/10 rằng ‘quân đội của họ tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ có giới hạn, cục bộ, có mục tiêu nhằm vào tổ chức khủng bố Hezbollah ở miền nam Lebanon’.

Không quân Israel đã ‘tấn công hơn 160 mục tiêu khủng bố Hezbollah, bao gồm các bệ phóng và các cơ sở hạ tầng khủng bố trên khắp Lebanon’.

Hezbollah cho biết các chiến binh của họ vào sáng sớm 24/10 đã đụng độ với các lực lượng Israel tại thị trấn biên giới Aita Al-Shaab của Lebanon.