Hong Kong kết án tù 3 di dân Việt bán thịt chó, mèo

Một nhà hàng bán thịt chó, mèo ở Việt Nam. Những người nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam tới Hong Kong mới bị kết án đã nghĩ rằng thịt chó mèo được tiêu thụ hợp pháp ở đây như ở Việt Nam.

Một tòa án ở Hong Hong hôm 27/9 tuyên án 3 người nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam hơn 17 tháng tù vì kinh doanh một nhà hàng không có giấy phép bán thịt chó và thịt mèo cho những người đồng hương tại đây, theo South China Morning Post.

Tờ báo có trụ sở ở Hong Kong ghi nhận rằng tại phiên tòa được xét xử ở Tòa án West Kowloon, luật sư bào chữa cho 3 người Việt nói rằng thân chủ của bà không biết rằng việc bán và ăn các món làm từ thịt chó, mèo ở Hong Kong là bất hợp pháp vì họ đến từ một quốc gia mà việc tiêu thụ những loại động vật này được chấp nhận.

Đầu tháng trước, chủ quán ăn người Việt, Tran Quang Tan, 51 tuổi, đã nhận tội kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không được cấp phép. Ông Tan đã thuê vợ mình, Le Thi Oanh, 44 tuổi, và con rể, Nguyen Manh Dat, 26 tuổi, làm việc tại nhà hàng trong một căn hộ chung cư ở Mong Kok vào đầu năm nay. Cả hai đã thừa nhận làm việc bất hợp pháp tại thành phố này.

Theo SCMP, cả 3 bị cáo cũng thừa nhận tội bán thịt chó làm thực phẩm và sử dụng thịt chó, mèo để tiêu thụ.

Thẩm phán Gary Chu Man-hon được tờ báo trích lời nói rằng việc bán thịt chó, mèo không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm trầm trọng thêm tội làm việc bất hợp pháp tại Hong Kong với tư cách là những người được cấp quyền không bị trục xuất nhưng không có quyền làm việc.

Lực lượng thực thi pháp luật đã tịch thu 35kg thịt chó, mèo khi đột kích vào căn chung cư của các di dân Việt. Những túi thịt này được cho là đã được vận chuyển lậu vào Hong Kong bằng đường thủy.

Hong Kong cấm giết mổ và bán thịt chó và mèo kể từ năm 1950. Theo SCMP, những người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù lên tới 6 tháng và mức phạt tối đa là 5.000 đô la Hong Kong. Những hành vi như vậy cũng đã bị cấm ở Trung Quốc đại lục từ tháng 5/2020.

Việc tiêu thụ thịt từ chó và mèo không bị cấm ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo VietNamNet, những người Việt thế hệ trẻ đã có những nhìn nhận khác và mong muốn hoạt động buôn bán thịt cho mèo không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Việt Nam.

Tại Hong Kong, những người nhập cư bất hợp pháp có thể yêu cầu Sở Di trú bảo vệ không bị trục xuất. Điều này đảm bảo rằng họ sẽ không bị trục xuất đến một quốc gia mà họ có nguy cơ bị đàn áp hoặc tra tấn.

Nhưng theo Sắc lệnh Di trú, họ bị cấm nhận bất kỳ công việc nào, dù có lương hay không, hoặc thành lập hoặc tham gia vào bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo SCMP, đây là một hành vi phạm tội có thể bị phạt tối đa là 50.000 đô la Hong Kong và 3 năm tù.