Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc thông qua dự luật cấm tiêu thụ thịt chó


Các nhà hoạt động vì quyền động vật tham dự cuộc tuần hành ủng hộ dự luật cấm thịt chó do chính phủ đệ trình tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9 tháng 1 năm 2024.
Các nhà hoạt động vì quyền động vật tham dự cuộc tuần hành ủng hộ dự luật cấm thịt chó do chính phủ đệ trình tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9 tháng 1 năm 2024.

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật cấm ăn và bán thịt chó, một động thái chấm dứt tập quán đã có hàng thế kỷ gây nhiều tranh cãi trong bối cảnh sự ủng hộ cho quyền động vật ngày càng tăng.

Ăn thịt chó từng được coi là cách tẩm bổ cho sức khỏe trong mùa hè ẩm ướt ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, tập quán này đã phai nhạt dần, phần lớn chỉ còn ở một số người lớn tuổi và một số nhà hàng cụ thể, vì ngày càng nhiều người Hàn Quốc coi chó là vật nuôi trong gia đình và những lời chỉ trích về cách giết mổ chó ngày càng gia tăng.

Các nhà hoạt động nói rằng hầu hết chó đều bị chích điện hoặc treo cổ khi bị đem đi giết lấy thịt, mặc dù các nhà chăn nuôi và buôn bán cho rằng đã có nhiều tiến bộ trong việc làm cho hoạt động giết mổ trở nên nhân đạo hơn.

Sự ủng hộ dành cho lệnh cấm ngày càng tăng dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, một người yêu động vật. Ông và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee sở hữu 6 con chó, 8 con mèo. Ông cũng là người lên tiếng chỉ trích việc tiêu thụ thịt chó.

Số người sở hữu thú cưng cũng tăng lên trong những năm qua. Dữ liệu của chính phủ cho thấy cứ bốn hộ gia đình Hàn Quốc thì có một con chó cưng vào năm 2022, tăng từ 16% vào năm 2010.

Được đề xuất bởi đảng cầm quyền và với sự ủng hộ hiếm hoi của lưỡng đảng, dự luật đã được thông qua hôm 9/1 với 208 phiếu áp đảo và hai phiếu trắng trong quốc hội đơn viện của Hàn Quốc.

Đạo luật, vốn có mục đích “xóa bỏ việc tiêu thụ chó”, sẽ có hiệu lực sau thời gian ân hạn ba năm. Việc nhân giống và giết mổ chó để lấy thịt cho con người sẽ bị phạt tới 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.800 USD). Tuy nhiên, dự luật không quy định bất kỳ hình phạt nào đối với việc ăn thịt chó.

Trong một cuộc khảo sát được công bố hôm 8/1 bởi tổ chức tư vấn “Nhận thức, Nghiên cứu và Giáo dục về Phúc lợi Động vật” có trụ sở tại Seoul, hơn 94% số người được hỏi cho hay họ đã không ăn thịt chó trong năm qua và khoảng 93% nói họ sẽ không ăn thịt chó trong tương lai.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy tỷ lệ ủng hộ lệnh cấm là khoảng 56%.

Những nỗ lực trước đây nhằm cấm bán thịt chó đã thất bại trước sự phản đối của ngành kinh doanh này và dự luật đưa vào quy định bồi thường để các doanh nghiệp có thể rút khỏi hoạt động buôn bán chó.

Ông Son Won-hak, một quan chức của Hiệp hội “Chó ăn được” của Hàn Quốc, một liên minh gồm những người chăn nuôi và bán chó, nói rằng nhóm này có kế hoạch đưa vấn đề này lên Tòa án Hiến pháp để đặt câu hỏi về tính hợp pháp của luật nhưng không nêu chi tiết.

Trước khi dự luật được thông qua, các thành viên của hiệp hội đã đưa ra yêu cầu bồi thường nếu dự luật trở thành luật. Họ đang đòi ít nhất 2 triệu won (1.520 USD) cho mỗi con chó để bù đắp tổn thất trong 5 năm tới cùng với chi phí cho các cơ sở sẽ không còn tồn tại.

Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho hay sẽ tham khảo ý kiến các doanh nghiệp liên quan để đảm bảo họ tiếp tục hoạt động ổn định và cung cấp “hỗ trợ tối đa trong phạm vi hợp lý”.

Bộ ước tính tính đến tháng 4/2022, có khoảng 1.100 trại đang nuôi 570.000 con chó để phục vụ cho khoảng 1.600 nhà hàng.

Hiệp hội của những chủ trại tại Hàn Quốc cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 3.500 trại nuôi 1,5 triệu con chó cũng như 3.000 nhà hàng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG