Bà Harris phỏng vấn các ứng viên phó tổng thống tiềm năng cho liên danh tranh cử, sẽ sớm đưa ra quyết định

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro thăm Chợ Reading Terminal ở Philadelphia. Ông Shapiro là một trong những ứng cử viên cho liên danh tranh cử tổng thống của bà Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã phỏng vấn thêm ba ứng cử viên phó tổng thống Dân chủ hôm 4/8 và có thể sớm đưa ra lựa chọn về người sẽ tham gia liên danh của bà chống lại cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump và phó tướng của ông, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance, trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Bà Harris gặp Thống đốc Tim Walz của Minnesota, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro và Thượng nghị sĩ Arizona Mark Kelly tại dinh thự phó tổng thống của bà ở khu vực Đài quan sát Hải Quân Hoa Kỳ ở Washington. Bà đã gặp một ứng cử viên phó tổng thống khác hôm 2/8, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, và cũng đang cân nhắc hai thống đốc khác, JB Pritzker của Illinois và Andy Beshear của Kentucky.

Các trợ lý đã mô tả các cuộc gặp trực tiếp này là một "thử nghiệm tương tác", một cơ hội để bà Harris đánh giá mối quan hệ cá nhân của bà với những ứng cử viên phó tổng thống mà bà đã biết ở một mức độ nào đó.

Chiến lược gia Dân chủ Donna Brazile nói với chương trình "This Week" của đài ABC sáng ngày 4/8 rằng bà Harris sẽ chọn ứng cử viên phó tổng thống của mình "vào cuối ngày hôm nay". Theo chiến lược gia này, bà Harris sẽ lựa chọn từ một nhóm "những người tài năng, một số người có thể giỏi hơn những người khác. Tôi biết bà ấy sẽ đưa ra một lựa chọn thực sự tốt, mang tính lịch sử".

Chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết rằng sau đó, bà có kế hoạch bắt đầu chuyến công du bảy tiểu bang tại các tiểu bang chiến trường trong cuộc bầu cử với người bạn đồng hành tranh cử của mình, bắt đầu từ 6/8 tại Philadelphia.

Đây là thành phố lớn thứ sáu của đất nước và là thành trì quan trọng của đảng Dân chủ tại Pennsylvania, một tiểu bang mà cả bà Harris và ông Trump đều coi là rất quan trọng đối với cơ hội giành được nhiệm kỳ bốn năm tại Nhà Trắng bắt đầu từ tháng 1.

Việc bà Harris lựa chọn người bạn đồng hành tranh cử bị cắt ngắn một cách bất thường vì cho đến hai tuần trước, bà vẫn đang chạy đua tái tranh cử với tư cách là phó tổng thống trong liên danh với Tổng thống Joe Biden. Nhưng ông Biden, sau màn trình diễn tranh luận gây thất vọng trước ông Trump vào cuối tháng 6 và số phiếu thăm dò ủng hộ giảm, đã kết thúc chiến dịch của mình và nhanh chóng ủng hộ bà Harris.

Đảng Dân chủ cũng nhanh chóng ủng hộ chiến dịch của bà Harris và bà sẽ là người phụ nữ da đen đầu tiên và là người gốc Ấn Độ đầu tiên đứng đầu trong một liên danh tranh cử tổng thống của một đảng chính trị lớn ở Hoa Kỳ.

Ông Biden đã tụt lại phía sau ông Trump trong các cuộc thăm dò toàn quốc khoảng sáu phần trăm điểm trước khi kết thúc chiến dịch của mình, nhưng bà Harris đã nhanh chóng vượt lên ngang bằng hoặc nhỉnh hơn ông Trump một chút trong một loạt các cuộc thăm dò.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 5/11, tức là ba tháng nữa kể từ ngày 5/8, và vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn, bao gồm cả việc bà Harris và ông Trump có tranh luận hay không.

Cuộc tranh luận thứ 2 giữa ông Trump và ông Biden đã được lên kế hoạch cho ngày 10/9 trên đài ABC News mà không có khán giả trực tiếp, giống như cuộc tranh luận trước đó khi ông Biden và ông Trump gặp nhau vào ngày 27/6.

Giờ đây, ông Trump đã rút lui khỏi cuộc tranh luận được dự kiến đó mặc dù bà Harris cho biết bà sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình này để tham gia cuộc tranh luận. Thay vào đó, ông Trump cho biết ông đã đồng ý tranh luận vào ngày 4/9 trước khán giả trực tiếp trên đài Fox News, một nền tảng bảo thủ lâu đời đã mang đến cho ông phạm vi phủ sóng rộng rãi và chiều theo ý thích của ông. Bà Harris đã phản đối việc thay đổi kế hoạch tranh luận mà ông Trump ban đầu đã đồng ý với ông Biden.

Ông Trump cũng đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý khi đã gần tới ngày bắt đầu của cuộc bỏ phiếu sớm tại một số trong 50 tiểu bang của đất nước vào tháng tới trong cuộc bầu cử năm nay.

Vị cựu tổng thống đã bị kết án 34 tội danh vào cuối tháng 5 vì làm giả hồ sơ kinh doanh năm 2016 để che giấu khoản tiền bịt miệng 130.000 USD cho một ngôi sao phim khiêu dâm để cô ta im lặng về lời khai về cuộc tình một đêm với ông Trump một thập kỷ trước. Ông Trump phủ nhận về cuộc hẹn hò này.

Ông Trump đã tìm cách lật ngược phán quyết, nhưng nếu Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Juan Merchan bác bỏ yêu cầu đó, ông Trump sẽ bị kết án vào ngày 18/9. Ông Trump có thể bị quản chế hoặc bị kết án tới bốn năm tù.

Trong khi đó, ông Trump và bà Harris đã đấu khẩu gay gắt ngay từ đầu của cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Tôi từng là công tố viên tại tòa án. Trong những vai trò đó, tôi xử đủ loại thủ phạm", bà Harris nói khi bà mở đầu chiến dịch của mình. "Những kẻ lợi dụng ngược đãi phụ nữ, những kẻ gian lận lừa đảo người tiêu dùng, những kẻ gian lận vi phạm quy tắc vì lợi ích của riêng họ. Vì vậy, hãy nghe tôi, tôi biết kiểu người của Donald Trump.”

Ông Trump thường cố tình phát âm sai tên đầu của bà Kamala Harris và gọi bà là “kẻ cực tả kỳ quặc”, “IQ thấp” và “ngu ngốc”.