Đường dẫn truy cập

Bà Harris giành đủ phiếu đại biểu đảng Dân chủ để trở thành ứng cử viên của đảng


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại một hội nghị ở Houston, 25/7/2024 (AP Photo/Tony Gutierrez).
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại một hội nghị ở Houston, 25/7/2024 (AP Photo/Tony Gutierrez).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã bảo đảm có đủ số phiếu của các đại biểu dự đại hội đảng Dân chủ để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ Jaime Harrison cho biết hôm thứ Sáu 2/8.

Thông báo này được đưa ra trước khi quy trình bỏ phiếu trực tuyến kết thúc vào thứ Hai 5/8, phản ánh tốc độ chóng mặt của ban vận động bầu cử muốn duy trì đà tiến sau khi Tổng thống Joe Biden thôi tranh cử cách đây chưa đầy 2 tuần và hậu thuẫn bà Harris làm người kế nhiệm ông.

Bà Harris đang ở trong tư thế sẵn sàng trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên đứng đầu lá phiếu của một chính đảng lớn và bà đã tham gia một cuộc mít tinh qua điện thoại với những người ủng hộ, qua đó, bà nói rằng bà "vinh dự được trở thành ứng cử viên ngầm định của đảng Dân chủ".

Bà nói thêm: "Sẽ không dễ dàng. Nhưng chúng ta sẽ làm cho xong việc này. Với tư cách là tổng thống tương lai của các bạn, tôi biết chúng ta đủ sức cho cuộc đấu này".

Ông Harrison cam kết rằng đảng Dân chủ "sẽ tập hợp xung quanh Phó Tổng thống Kamala Harris và chứng minh sức mạnh của đảng chúng ta" trong đại hội của họ ở Chicago vào cuối tháng này.

Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ không cung cấp thông tin chi tiết về số phiếu đại biểu, bao gồm con số tính theo từng tiểu bang. Việc bỏ phiếu trực tuyến có hình thức phần nào giống một chương trình truyền hình kéo dài để gây quỹ, trong đó, các quan chức của ban vận động bầu cử theo dõi quá trình kiểm phiếu đại biểu mà kết quả nhìn chung là đã biết trước.

Không có ứng cử viên nào khác chạy đua với bà Harris để được đảng đề cử chính thức, và bà đã nhanh chóng củng cố sự ủng hộ của đảng Dân chủ trong những ngày sau khi ông Biden tuyên bố hậu thuẫn bà.

Đảng Dân chủ vẫn lên kế hoạch tổ chức cuộc biểu quyết theo kiểu xướng danh từng tiểu bang trong đại hội của đảng, là cách truyền thống chọn ra một ứng cử viên. Tuy nhiên, việc đó sẽ hoàn toàn có tính nghi thức vì đã có kết quả bỏ phiếu trực tuyến rồi.

Cùng lúc bà Harris chuẩn bị đối đầu với ứng cử viên đảng Cộng hòa là ông Donald Trump, ban vận động của bà đang tổ chức lại đội ngũ nhân viên cấp cao, đồng thời nhận vào một nhóm những người dày dặn kinh nghiệm từng thực hiện các chiến dịch tranh cử thành công của Tổng thống Barack Obama.

David Plouffe sẽ làm cố vấn cấp cao tập trung vào con đường để bà Harris để giành được 270 phiếu Đại cử tri mà bà cần có để thắng trong cuộc bầu cử. Để đảm nhiệm vai trò này, ông ấy sẽ ngừng tư vấn cho mạng xã hội TikTok, cũng như dừng làm chương trình podcast mà ông đã dẫn chung với Kellyanne Conway, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, theo một người nắm rõ kế hoạch của ông ấy.

Bên cạnh đó, Stephanie Cutter sẽ cố vấn về thông điệp và chiến lược, trong khi Mitch Stewart sẽ làm cố vấn cấp cao về các tiểu bang chiến địa. Brian Nelson, người cho đến gần đây giữ chức thứ trưởng chuyên trách về vấn đề khủng bố và tình báo tài chính tại Bộ Tài chính, đã chuyển sang làm việc cho ban vận động để cố vấn cho bà Harris về chính sách.

Cho dù có thêm những người mới, nhiều khía cạnh của ban vận động tranh cử vẫn giữ nguyên như khi ông Biden là ứng cử viên. Jen O'Malley Dillon vẫn giữ chức nữ chủ tịch và sẽ giám sát toàn bộ cơ cấu nhân sự.

Các vai trò cấp cao khác không thay đổi bao gồm Julie Chavez Rodriguez làm giám đốc của ban, Quentin Fulks làm phó giám đốc thường trực và Michael Tyler làm giám đốc truyền thông.

Sheila Nix sẽ tiếp tục làm cố vấn cấp cao kiêm chánh văn phòng của bà Harris trong ban. Cựu Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị Marcia Fudge, người gần đây được đưa vào làm đồng chủ tịch chiến dịch, đang nhận thêm trọng trách và sẽ bao gồm cả hoạt động tương tác với bên ngoài và lo về chiến lược.

Brian Fallon, người từng là giám đốc truyền thông cho ban vận động riêng của bà Harris khi ông Biden vẫn còn trong danh sách ứng cử, giờ đây sẽ là cố vấn cấp cao về truyền thông.

Elizabeth Allen, gần đây nhất là thứ trưởng tại Bộ Ngoại giao, sẽ là chánh văn phòng cho nhân vật số 2 của bà Harris, hiện vẫn xác định đó là ai. Bà Harris dự kiến sẽ phỏng vấn các ứng cử viên vào cuối tuần.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG