Hàng chục con hổ, báo, sư tử nuôi nhốt ở Việt Nam chết vì cúm gia cầm

Hổ bị nhốt trong chuồng tại Sở thú Vườn Xoài ở tỉnh Đồng Nai của Việt Nam. Tỉnh này mới tiêu hủy hàng chục con hổ và báo chết vì cúm gia cầm tại đây.

Hàng chục con hổ, báo và sư tử nuôi nhốt đã chết trong tháng qua tại một số tỉnh miền Nam Việt Nam với các xét nghiệm cho thấy những con thú này dương tính với cúm gia cầm, theo truyền thông trong nước.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online hôm 3/10 cho biết rằng Đồng Nai quyết định tiêu hủy 20 con hổ và 1 con báo chết do cúm A/H5N1. Trước đó, tờ báo này, trong một ghi nhận vào ngày 1/10, nói rằng nhiều con hổ và báo tại 2 khu du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Long An đã chết vì nhiễm loại cúm này.

Những con hổ và báo này được nhốt tại khu du lịch Vườn Xoài, và các mẫu bệnh phẩm hổ lấy tại đây được đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai xác nhận kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N1, theo Tuổi Trẻ.

Trong khi đó, theo báo Tin Tức của TTXVN, có 30 con hổ và sư tử đã chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh ở tỉnh Long An từ đầu tháng 8 đến ngày 16/9. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương thuộc Cục Thú y được tờ báo này trích dẫn cho biết những con hổ và sư tử này chết do virus cúm A/H5N1.

Các đơn vị chức năng tỉnh Long An cũng đã tổ chức tiêu hủy hổ và sư tử đã chết, bằng hình thức chôn, khử trùng, tiêu độc theo quy định để đảm bảo vệ sinh môi trường, theo Tin Tức.

H5N1 là loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm. Sự lây lan của cúm gia cầm này sang các loài động vật có vú, bao gồm bò, chó, mèo và thậm chí cả cá heo trên toàn thế giới, đã làm dấy lên lo ngại về khả năng lây truyền từ người sang người.

Bác sĩ Phan Văn Phúc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An cho biết rằng những con hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài được cho ăn thịt gà trước khi có biểu hiện nhiễm bệnh và chết, theo báo Đồng Nai.

Giải thích lý do vì sao cả đàn hổ cùng ăn thịt gà nhưng có con chết, có con vẫn còn sống, bác sĩ Phúc được tờ báo trích lời nói rằng có khả năng trong đàn gà mà công ty cung cấp cho khu du lịch có những con bị nhiễm bệnh và có những con chưa nhiễm bệnh.

Bộ Y tế hồi tháng 3 nói rằng Việt Nam đã ghi nhận ca mắc cúm gia cầm trên người sau nhiều năm không ghi nhận và kêu gọi mọi người cảnh giác cao cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối với căn bệnh có nguy cơ tử vong gần 50%.

Hiện chưa có bằng chứng loại cúm này lây từ người sang người nhưng căn bệnh này trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo trên trang web của mình rằng không nên tiêu thụ thịt và trứng sống hoặc chưa nấu chín từ các khu vực đang có dịch cúm gia cầm do nguy cơ lây nhiễm cao.