Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị tuyên án 21 năm tù

Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị áp giải ra toà tại Hà Nội, ngày 22/7/2024.

Một cựu trùm bất động sản và hàng không Việt Nam hôm 5/8 bị tuyên án 21 năm tù về tội lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán trị giá 146 triệu đô la, theo truyền thông nhà nước.

Ông Trịnh Văn Quyết là một trong 50 bị cáo bị kết tội trong vụ án tham nhũng mới nhất nhắm vào giới tinh hoa kinh doanh của đất nước cộng sản này.

Tòa án nói ông Quyết, người sở hữu đế chế FLC gồm các khu nghỉ dưỡng sang trọng, sân golf và hãng hàng không giá rẻ Bamboo Airways, đã bị tuyên mức án nặng nhất vì ông là người cầm đầu vụ lừa đảo.

“Thông qua thị trường chứng khoán, các bị cáo đã tiến hành hành vi lừa đảo... dẫn đến sự ngờ vực cho các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán, gây phẫn nộ trong xã hội”, Tòa án Nhân dân Hà Nội nói trong phán quyết được trích dẫn bởi báo Tuổi Trẻ.

“Do đó, cần phải có những hình phạt thích đáng”.

49 người khác, bao gồm hai em gái của ông Quyết và bốn quan chức sàn giao dịch chứng khoán, bị tuyên án từ 14 năm tù đến 15 tháng tù treo.

Họ bị buộc tội gian lận, thao túng thị trường chứng khoán, lạm dụng quyền lực và công bố thông tin thị trường chứng khoán không chính xác.

Theo cáo trạng của bên công tố, ông Quyết đã thành lập một số công ty môi giới chứng khoán và đăng ký hàng chục thành viên gia đình để, bề ngoài là, giao dịch cổ phiếu.

Nhưng công an cho biết trong khi các lệnh mua cổ phiếu được đưa ra trong hàng trăm phiên giao dịch — đẩy giá cổ phiếu lên — thì chúng đã bị hủy trước khi được khớp lệnh.

Tòa án cho biết ông Quyết đã bỏ túi bất hợp pháp hơn 146 triệu đô la từ năm 2017 đến năm 2022.

Tòa án cho biết thêm có 25.000 nạn nhân của vụ gian lận này.

Một nhà giao dịch chứng khoán từ Hà Nội, tự xưng tên là Trung, nói với AFP rằng ông ta đã mất gần 8.000 đô la sau khi đầu tư vào các cổ phiếu liên quan đến tập đoàn FLC.

“Những gì Quyết và những người khác đã làm, thao túng thị trường chứng khoán, phải bị trừng phạt thích đáng”, ông nói.

“Tôi phải chấp nhận thua lỗ và tôi đã cố gắng học hỏi từ điều này để giúp ích cho giao dịch trong tương lai của mình”.

‘Sẽ ám ảnh tôi’

Trong những lời cuối cùng trước tòa, ông Quyết cho biết ông đã mơ ước thay đổi cuộc sống của người dân Việt Nam bình thường bằng cách xây dựng các khu nghỉ dưỡng và nhà ở để biến đổi cộng đồng.

Điều này khiến ông “làm những điều không nằm trong khuôn khổ pháp luật”.

“Những gì tôi đã làm sẽ ám ảnh tôi suốt cuộc đời”, ông Quyết nói, theo trang tin tức VnExpress.

Tòa án thừa nhận rằng tập đoàn FLC đã phát triển và đầu tư vào nhiều dự án ở những vùng xa xôi và nghèo đói, tạo ra hàng nghìn việc làm và đóng góp vào sự phát triển kinh tế.

Phiên tòa bắt đầu từ hôm 22 tháng 7 và có sự tham gia của 100 luật sư.

Vụ án là một phần của cuộc trấn áp tham nhũng toàn quốc vốn đã bắt giữ nhiều quan chức và thành viên của giới tinh hoa kinh doanh Việt Nam trong những năm gần đây.

Vào tháng 4, một bà trùm bất động sản hàng đầu của Việt Nam đã bị kết án tử hình trong một vụ án gian lận trị giá 27 tỷ đô la. Bà đã nộp đơn kháng cáo bản án.

Cuối tháng đó, người đứng đầu một trong những công ty nước giải khát hàng đầu Việt Nam đã bị tuyên án tù 8 năm trong một vụ gian lận 40 triệu đô la.