Công an đề xuất giảm tiền phạt về một số vi phạm nồng độ cồn còn 1/5, 1/10 mức hiện hành

Cảnh sát giao thông Việt Nam kiểm tra hơi thở của một lái xe.

Bộ Công an Việt Nam đề xuất giảm cực sâu các mức tiền phạt đối với người lái xe bị nhà chức trách phát hiện có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/lít khí thở, VnExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ và nhiều báo Việt Nam đưa tin trong các ngày 2 và 3/8.

Đề xuất của bộ được nêu ra trong bản dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự và an toàn giao thông đường bộ hiện đang trong quá trình lấy ý kiến từ người dân và các bên liên quan.

Theo tin trên VnExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ và các báo trong nước, Bộ Công an đưa ra mức phạt tiền mới là từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu người điều khiển ôtô và các loại xe chở người, chở hàng tương tự ôtô bị xác định là trong máu hoặc hơi thở của họ có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở. Đây là ngưỡng vi phạm tối thiểu theo luật Việt Nam hiện nay.

Số tiền phạt được đề xuất nói trên chỉ bằng khoảng 1/8 đến 1/10 so với các mức trong quy định hiện hành cho cùng sự vi phạm, theo đó, người điều khiển ôtô bị phạt 6-8 triệu đồng, cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi lương tối thiểu ở một số vùng của Việt Nam.

Với người lái xe môtô, xe gắn máy, theo bản dự thảo của Bộ Công an được VnExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ và các báo trích dẫn, mức phạt tiền mới sẽ là 400.000-600.000 đồng nếu người lái các loại xe này có trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở.

Những mức nêu trên chỉ bằng khoảng 1/5 các số tiền phạt nêu trong quy định hiện thời là 2-3 triệu đồng.

Về các trường hợp người điều khiển xe, máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng, bằng 1/4-1/6 các mức đang áp dụng.

Dự thảo nghị định cũng sẽ có nội dung mới là trừ điểm giấy phép lái xe với tất cả hành vi vi phạm nồng độ cồn, với các mức thấp nhất là trừ 2 điểm và cao nhất là 12 điểm, tùy theo nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở thấp hay cao.

Các bản tin của VnExpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ và nhiều báo viết rằng Bộ Công an chưa nêu lý do cho việc họ đề xuất giảm phạt tiền với ngưỡng vi phạm nồng độ cồn thấp nhất.

Tuy nhiên, như VOA đã đưa tin, ở thành phố Hồ Chí Minh và 100% các tỉnh, thành khác của Việt Nam, có tình trạng xe máy của người vi phạm nồng độ cồn chất đống trong các bãi giữ xe tang vật, vì nhiều người nói rằng với mức phạt khắc nghiệt, ngang tiền lương trung bình của cả nước và cao hơn giá trị những chiếc xe cũ, họ thà bỏ xe còn hơn nộp phạt.

Theo tìm hiểu của VOA, trong năm 2023, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đã có 770.000 người bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn, là con số kỷ lục, tăng gấp rưỡi so với năm 2022.