Hoa Kỳ ‘cam kết’ giúp Việt Nam chuẩn bị đối phó với đậu mùa khỉ

Bác sĩ Eric Dziuban - Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, chia sẻ trực tuyến về bệnh đậu mùa khỉ ngày 29/7/2022. Photo VietnamNet.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm 5/9 đăng tải một tài liệu bằng tiếng Việt về bệnh đậu mùa khỉ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ.

Cơ quan ngoại giao này cho biết rằng tài liệu này nhằm chia sẻ cách giúp người Việt “có thể tự bảo vệ bản thân mình thông qua các biện pháp quan hệ tình dục an toàn hơn”.

“Dựa trên những nền tảng vững chắc và bài học kinh nghiệm rút ra từ dịch COVID-19, CDC Hoa Kỳ cam kết giúp đỡ Việt Nam chuẩn bị tốt nhất để có thể đối phó với bệnh đậu mùa khỉ, vốn đang là mối lo mới nổi về y tế công cộng”, Đại sứ quán Mỹ viết trên Facebook.

Thông tin bằng tiếng Việt của CDC về bệnh đậu mùa khỉ được đăng tải ít lâu sau khi đại diện CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết cơ quan này đang làm việc với Bộ Y tế Việt Nam để tăng cường năng lực phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Ông Eric Dziuban, Giám đốc quốc gia CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, phát biểu với báo giới rằng việc hợp tác này đã diễn ra từ ngày 1/6, với nhiều hình thức, từ sàng lọc đến theo dõi, chẩn đoán và xét nghiệm.

“Từ hôm 1/6, chúng tôi đã có cuộc họp về bệnh đậu mùa khỉ này và những gì Việt Nam có thể làm. Nhiều thành viên đội CDC cũng đã làm việc với các cơ quan Việt Nam để đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp giám sát, theo dõi, xét nghiệm, chẩn đoán, quản lý lâm sàng cũng như cách điều trị bệnh như thế nào”, trang Thanh Niên dẫn lời ông Dziuban nói tại buổi họp báo trực tuyến hồi cuối tháng Bảy.

Bệnh đậu mùa khỉ, gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương trên da, đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu vào ngày 23/7.

Cho tới ngày 7/9, tin cho hay, Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ nào trong khi một số quốc gia ở Đông Nam Á, như Thái Lan và Singapore, đã có người nhiễm.