Biden, Harris sẽ đi thị sát thiệt hại do bão Helene gây ra 

Một ngôi nhà và bến tàu bị hư hại sau khi Bão Helene đổ bộ vào bãi biển Keaton, Florida, hôm 27/9/2024.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ đến North Carolina, South Carolina và Georgia vào ngày 2/10 để đánh giá sự tàn phá do bão Helene gây ra ở phía đông nam Hoa Kỳ, vốn đã làm ít nhất 140 người thiệt mạng.

Trong khi ông Biden đến thăm North Carolina và South Carolina, bà Harris sẽ đến Georgia vào ngày 2/10 và đến North Carolina trong những ngày tới. Các chuyến thăm diễn ra khi cựu tổng thống Donald Trump, người đang chạy đua với bà Harris trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, đã tuyên bố sai sự thật rằng ông Biden, thuộc đảng Dân chủ, đã không phản ứng trước sự tàn phá của cơn bão.

Ông Biden sẽ tham gia chuyến thị sát trên không ở Greenville của South Carolina, trước khi nhận báo cáo về hoạt động khắc phục hậu quả tại Raleigh, North Carolina, trong khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót trên các ngọn núi của tiểu bang này. Ông Biden đã nói trước đó rằng ông sẽ sớm đến Georgia và Florida.

North Carolina và Georgia nằm trong số 7 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay mà ai thắng cũng sẽ chỉ thắng với các biệt sít sao. Bà Harris hiện đang dẫn trước ông Trump 2,6 điểm phần trăm trong các cuộc thăm dò toàn quốc, theo FiveThirtyEight, trang mạng chuyên đưa ra phân tích tổng hợp từ các cuộc thăm dò.

Các quan chức bầu cử ở North Carolina đang cố gắng đảm bảo cho hơn 7 triệu cử tri đã đăng ký của tiểu bang có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông Trump đã đến thăm Georgia vào đầu tuần này. Các tổng thống và ứng cử viên tổng thống thường không đến thăm khu vực bị bão tấn công ngay lập tức vì lo ngại họ sẽ gây mất tập trung cho các nỗ lực cứu hộ và làm cạn kiệt nguồn lực của các quan chức thực thi pháp luật và lực lượng ứng phó khẩn cấp sở tại.

Bão Helene đã đổ bộ vào Florida hôm 26/9 với cường độ mạnh cấp 4 trước khi tàn phá các tiểu bang phía đông nam trong nhiều ngày.

Tổng thống Biden đã nhanh chóng ban bố tình trạng thảm họa lớn ở một số tiểu bang, cho phép những người bị ảnh hưởng nộp đơn xin hỗ trợ của liên bang. Nhà Trắng cũng đã họp trực tuyến với hàng trăm quan chức trên khắp North Carolina, Georgia, South Carolina và Florida.

Ông Biden cho biết vào đầu tuần này rằng ông có thể yêu cầu Quốc hội quay trở lại Washington để họp phiên họp đặc biệt nhằm thông qua khoản viện trợ bổ sung, trong khi hơn 3.500 nhân viên liên bang đang tham gia vào các nỗ lực ứng phó tại các tiểu bang bị ảnh hưởng, theo Nhà Trắng.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas cho biết hôm 2/10 rằng quá trình tái thiết sau cơn bão Helene sẽ cực kỳ tốn kém và mất nhiều năm.