Bão Beryl đổ bộ vào Texas, dự báo sẽ suy yếu

Các mảnh vụn và nước lũ từ cơn bão Beryl bao phủ con đường chính ở Bãi biển Surfside, Texas, của Mỹ ngày 8/7/2024.

Bão Beryl đã đổ bộ vào đất liền gần Matagorda ở Texas, theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết hôm 8/7, sau khi các cảng dầu lớn phải đóng cửa và các chuyến bay bị hủy bỏ khi cơn bão đến gần.

NHC cho biết rằng Beryl, cơn bão cấp 5 sớm nhất được ghi nhận, cách Houston khoảng 135km về phía nam-tây nam, có sức gió duy trì tối đa 130km/h. Trung tâm này còn nói rằng cơn bão hiện được dự đoán sẽ suy yếu.

“Beryl dự kiến sẽ suy yếu thành bão nhiệt đới vào cuối ngày hôm nay và thành áp thấp nhiệt đới vào thứ Ba [9/7]”, NHC cho biết trong cuộc họp báo mới nhất.

Cơn bão đã quét qua Jamaica, Grenada, St. Vincent và Grenadines, quật đổ nhà cửa và đường dây điện, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Bão đã suy yếu sau đợt tàn phá gây chết người trên khắp vùng biển Caribe, nhưng lại mạnh lên thành bão cấp 1 khi băng qua vùng nước ấm của Vịnh Mexico trước khi đổ bộ vào đất liền.

Quyền Thống đốc bang Texas, Dan Patrick, hôm 7/7 tuyên bố 120 quận là khu vực thảm họa trước cơn bão và cảnh báo Beryl “sẽ là một cơn bão gây chết người đối với những người nằm trực tiếp trong đường đi của bão”.

Người dân đã khẩn cấp đóng ván trên các cửa sổ và tích trữ nhiên liệu khi cơn bão đến gần.

Các hệ thống trường học – bao gồm cả hệ thống trường học lớn nhất bang ở Houston – cho biết họ sẽ đóng cửa khi cơn bão đến gần. Các hãng hàng không đã hủy hàng trăm chuyến bay và các quan chức đã ra lệnh sơ tán một số thị trấn ven biển.

Việc đóng cửa các cảng vận chuyển dầu lớn xung quanh Corpus Christi, Galveston và Houston trước cơn bão có thể làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu thô, vận chuyển dầu thô đến các nhà máy lọc dầu và nhiên liệu động cơ từ các nhà máy.