Bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc, Nga, Iran tăng cường tác động bầu cử Mỹ

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Marsha Blackburn là một trong những đối tượng bị Trung Quốc nhắm mục tiêu nhằm làm lung lay sự ủng hộ dành cho bà.

Có bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc, Iran và Nga đang quyết liệt mở rộng nỗ lực tác động đến cử tri Mỹ để có thể làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Hai báo cáo tình báo về mối đe dọa hôm 23/10, một từ hãng phần mềm khổng lồ Microsoft và một từ công ty an ninh mạng Recorded Future, nêu chi tiết các hoạt động ngày càng tăng của các tác nhân trên mạng có liên hệ với các quốc gia này - tất cả đều nhằm tác động đến nhận thức của cử tri Mỹ khi còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử.

Sự thay đổi lớn nhất, theo Microsoft, đến từ các tác nhân có liên quan đến Trung Quốc mà các nhà nghiên cứu gọi là Spamouflage hay Taizi Flood.

“Các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc gần đây đã có một bước ngoặt mới khi chuyển trọng tâm sang một số ứng cử viên nằm ở phần dưới lá phiếu và các nghị sỹ”, Microsoft cho biết, và lưu ý rằng bắt đầu từ tháng Chín, Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào ít nhất bốn nghị sỹ Cộng hòa nổi bật, tất cả đều là những người chỉ trích chính phủ Bắc Kinh.

Gần đây nhất, các tài khoản liên kết với Trung Quốc đã nhắm vào dân biểu Cộng hòa Michael McCaul của Texas, cáo buộc Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ‘lạm dụng quyền lực vì lợi ích cá nhân’.

Cuối tháng trước, các Spamouflage bắt đầu chĩa mũi dùi vào Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn của bang Tennessee, Microsoft cho biết. Và đầu tháng này, cũng nỗ lực tương tự đã bắt đầu vận động cho đối thủ của bà Blackburn trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Các mục tiêu khác bao gồm dân biểu Cộng hòa bang Alabama, Barry Moore, người bị chỉ trích vì sự ủng hộ của ông dành cho Israel, và phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Marco Rubio. Ông Rubio bị cáo buộc tham nhũng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã bác bỏ các cáo buộc trong báo cáo của Microsoft.

“Các cuộc bầu cử tổng thống là vấn đề nội bộ của Mỹ”, phát ngôn nhân đại sứ quán Lưu Bằng Vũ nói với VOA hôm 23/10, lặp lại những lời phủ nhận trước đây của Trung Quốc.

“Những cáo buộc toàn là những suy đoán ác ý chống lại Trung Quốc, điều mà Trung Quốc kiên quyết phản đối”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nghị sỹ Mỹ cho biết họ không ngạc nhiên trước sự gia tăng các hoạt động phá hoại.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể chịu được bất cứ ai ủng hộ và lên tiếng cho những người mà họ đàn áp; phản ứng của họ là trừng phạt và công kích”, ông McCaul nói với VOA.

“Tôi coi việc bị Đảng Cộng sản Trung Quốc – đối tượng hàng đầu về vi phạm nhân quyền, kiểm duyệt tự do ngôn luận và áp bức chính người dân họ - khó chịu với những gì tôi làm là một danh dự”, ông nói.

Thượng nghị sỹ Rubio, thành viên Cộng hòa cao nhất trong Ủy ban Tình báo Thượng viện, kêu gọi ‘xem xét nghiêm túc’ các nỗ lực gây ảnh hưởng của Trung Quốc.

“Trung Quốc đang ngày càng trở nên hung hăng hơn”, ông Rubio nói trong văn bản gửi đến VOA. “Mục tiêu của Trung Quốc là định hình quan điểm của Mỹ về các vấn đề quan trọng và nhắm vào các ứng cử viên cụ thể, nhất là những người mà họ coi là chống Trung Quốc”.

Các báo cáo từ Microsoft và Recorded Future cảnh báo rằng không chỉ Bắc Kinh mới có hành động như vậy.

Cụ thể, hai báo cáo cảnh báo các tác nhân mạng có liên hệ với Nga, được các nhà nghiên cứu gọi là Storm-1679 hoặc Chiến dịch Overload, đã tăng tốc hoạt động trong một tháng rưỡi qua và đang có dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm nhiều hoạt động gây ảnh hưởng nữa.

“Chiến dịch Overload rất có khả năng sẽ đẩy mạnh hoạt động”, báo cáo của Recorded Future cho biết.

Recorded Future cho biết nhiều nỗ lực mới đây của Nga đã tìm cách kích động sự tức giận đối với cộng đồng LGBTQ + ‘bằng cách dùng thông tin sai lệch để định hình thái độ phân biệt đối xử đối với các cá nhân chuyển giới, các vấn đề về hành vi mà công chúng cảm nhận, phẫu thuật chuyển giới và xác định lại giới, điều trị bằng thuốc men’.

Báo cáo cho biết các hoạt động gây ảnh hưởng khác đang sử dụng tiếng nói do trí tuệ nhân tạo tạo ra để mô phỏng phong cách các nhà báo truyền hình của Mỹ.

Microsoft cho biết các tác nhân mạng Nga cũng đã tìm cách tiếp cận thêm cử tri Mỹ bằng cách chuyển phần lớn nội dung từ nền tảng Telegram sang X.

“Các video Storm-1679 được đăng lên X nhận được mức độ tương tác cao hơn,” Microsoft cho biết.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft cũng cảnh báo có những dấu hiệu cho thấy Iran cũng đang tăng cường nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ.

Báo cáo của Microsoft dẫn ra một vụ việc diễn ra chưa đầy hai tuần trước mà khi đó ‘một nhân vật trực tuyến do Iran điều khiển đã giả mạo làm người Mỹ và kêu gọi cử tri Mỹ tẩy chay bầu cử do cả hai ứng cử viên đều ủng hộ các hoạt động quân sự của Israel’.

Nga và Iran, cũng như Trung Quốc, đã nhiều lần phủ nhận có liên quan trong nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ.
Nhưng những phát hiện mới từ Microsoft và Recorded Future phù hợp với đánh giá của các quan chức tình báo Mỹ.