Bão nhiệt đới Trami giết chết 46 người ở Philippines, có thể quay lại vào tuần tới

Người dân leo lên mái nhà để tránh lũ lụt và chờ được giải cứu ở Libon, tỉnh Albay, Philippines, vào ngày 23 tháng 10 năm 2024.

Số người chết ở Philippines do bão nhiệt đới Trami – mà Việt Nam gọi là Trà Mi hay bão số 6 – đã tăng lên 46 vào hôm 25/10, với 20 người khác mất tích khi các quan chức cảnh báo rằng bão có thể quay trở lại và tấn công đất nước này bằng mưa lớn và gió một lần nữa vào tuần tới.

Gần 240.000 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán, với 7.510 hành khách bị kẹt tại các cảng và 36 chuyến bay bị hủy vào ngày 25/10, theo chính phủ cho biết, trong khi tổng thống chỉ đạo gửi viện trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cơ quan phòng vệ dân sự nói rằng số người chết và bị thương được báo cáo là do lở đất, lũ lụt và các sự cố liên quan đến bão khác, chủ yếu ở khu vực Bicol miền trung bị ngập lụt do mưa lớn.

“Tôi cam kết với người dân của chúng ta: Cứu trợ đang trên đường đến. Sẽ đến bằng đường bộ, đường hàng không và thậm chí là đường biển”, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr viết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Cơn bão nhiệt đới Trami, được người dân địa phương Philippine gọi là Kristine, di chuyển chậm nhưng tâm của nói đã đổ bộ vào đảo Luzon hôm 24/10 với sức gió gần 100 km/giờ, và một số quan chức địa phương đã báo cáo lượng mưa trong một ngày tương đương lượng mưa của hai tháng.

Cơn bão di chuyển qua Biển Đông vào ngày 25/10, hướng về phía Việt Nam, nhưng cơ quan thời tiết cảnh báo rằng bão Trami có thể quay trở lại và nán lại ngay ngoài khơi vào tuần tới vì hai mô hình thời tiết gần đó.

Ông Marcos đã tổ chức một cuộc họp báo về tình hình trước khi tiến hành kiểm tra trên không các cộng đồng bị ngập lụt. Công việc của chính phủ và các lớp học tại trường học trên đảo Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila, đã bị tạm hoãn sang ngày thứ ba.

Tại thị trấn Talisay thuộc tỉnh Batangas, cách thủ đô hai giờ lái xe về phía nam, người dân đang bắt đầu dọn dẹp. Một số ngôi nhà và ô tô bị chôn vùi trong đất và bùn cứng cao ngang thắt lưng, cùng các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường phố.

"Mưa rất lớn nên không ai có thể phòng bị được và nhiều người đã thiệt mạng", ông Romeo Albellar, 55 tuổi, người trông coi các chuồng nuôi cá, nói với Reuters.

"Ngôi nhà của tôi đã bị phá hủy hoàn toàn và không có đồ vật nào còn nguyên vẹn. Chúng tôi trở về con số không".

Tại tỉnh Batangas, cảnh sát và chính quyền địa phương cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng vì lở đất do mưa lớn gây ra.

Tại khu vực Bicol miền trung, giám đốc cảnh sát Andre Dizon nói với các phóng viên rằng nguyên nhân tử vong của 27 người trong cơn bão đang được xác minh. Philippines ghi nhận trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, thường gây ra mưa lớn, gió mạnh và lở đất chết người.