Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Mỹ di tản trong sợ hãi vì bão Milton sắp ập tới


Người dân di tản từ Naples xuống Miami, bang Florida, ngày 8/10/2024 để tránh bão Milton.
Người dân di tản từ Naples xuống Miami, bang Florida, ngày 8/10/2024 để tránh bão Milton.

Nhiều người gốc Việt vùng Vịnh Tampa ở bang Florida đang di tản tránh bão Milton, một cơn bão được dự báo là mạnh nhất trong thế kỷ qua, sẽ đi xuyên qua bang này với sức mạnh đến 250 km/giờ và nước biển có thể dâng cao hơn 3,5 mét.

Họ ra đi sau khi nhận lệnh từ chính quyền, nhưng quan trọng hơn là vì chính sự an toàn và tính mạng của họ và gia đình. Các cư dân gốc Việt này nằm trong số hàng triệu người phải rời khỏi nhà cửa khi bão Milton đang ập vào một trong những khu thương mại, du lịch đông dân nhất của bang Florida.

Quá sợ

“Mình có căn nhà ở biển đã bị ngập nước rồi, rồi một căn khác nữa cũng ở gần biển. Mình thấy sợ quá nên cũng đang đến khu Valrico”, bà Thu Hoài Trương cho VOA biết vào chiều ngày 8/10.

Bà có nhà khu Bradenton, vùng Vịnh Tampa và hiện cùng gia đình đang lưu trú tại nhà người thân ở khu Valrico gần đó.

Gia đình bà thực hiện lệnh tản cư từ hồi 12h khuya đêm hôm trước để tránh bão. Tuy nhiên, bà vẫn đang dõi theo tin tức và nếu tình hình xấu đi, gia đình bà có thể sẽ tiếp tục đi xuống phía nam ở West Palm Beach hoặc xa hơn về phía bắc để tránh bão.

“Ông thống đốc Florida nói rằng không cần phải đi xa, nhưng phải tránh khỏi vùng có gió mạnh và vùng nước lũ”, bà nhắc lại thông điệp nêu trong lệnh tản cư.

Thống đốc Florida Ron DeSantis nói hôm 8/10 rằng “thời gian không còn nhiều” và hối thúc người dân vùng Vịnh Tampa di tản. “Hãy tận dụng ngày hôm nay như một ngày để hoàn tất và thực hiện kế hoạch nhằm bảo vệ quý vị và gia đình”, ông nói, theo truyền thông địa phương.

Thống đốc DeSantic công bố tình trạng khẩn cấp đối với tổng cộng 51 địa hạt trong bang chịu ảnh hưởng bởi bão Milton.

Trong khi đó, hãng tin Reuters tối ngày 8/10 dẫn lời Thị trưởng thành phố Tampa Jane Castor cảnh báo người dân không nên ở lại nhà trong cơn bão, nhắc nhở rằng cơn bão Helene hồi cuối tháng trước khiến hơn chục người tại thành phố này thiệt mạng, cần xem đó là lời cảnh tỉnh. “Bão Helene mới chỉ là hồi chuông báo động, đây mới thực sự là thảm kịch”, bà nói.

Vẫn nữ thị trưởng cảnh báo thêm: “Nếu quý vị chọn ở lại một trong những khu vực phải sơ tán đó, quý vị sẽ bỏ mạng”.

Một trạm xăng ở Orlando, ngày 8/10/2024.
Một trạm xăng ở Orlando, ngày 8/10/2024.

6 triệu người di tản

Chính quyền vùng Tampa cho biết có 11 địa hạt với 5,9 triệu dân phải di tản khẩn cấp, theo trang AP hồi tối hôm 8/10.

Tính đến 5h chiều ngày 8/10, bão Milton cách Tampa khoảng 772 km về phía tây nam với sức gió duy trì tối đa 265km/giờ. Bão Milton sẽ di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico cho đến ngày 9/10, và tối ngày 9/10 sẽ đổ bộ vào phía tây của đoạn bờ biển miền trung của Florida, sau đó di chuyển ra ngoài khơi bờ biển phía đông của Florida qua Đại Tây Dương vào ngày 10/10.

Hôm 7/10, Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho hay bão Milton đã tăng lên cấp 5, với sức gió 257 km/giờ, chưa đầy hai ngày sau khi nó hình thành trên Vịnh Mexico.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS) cảnh báo rằng “nếu bão Milton giữ nguyên hướng di chuyển, nó sẽ là cơn bão tồi tệ nhất từng tấn công Vịnh Tampa trong hơn 100 năm qua”.

Trong dòng xe cộ di tản từ tối ngày 7/10 đến chiều 8/10 về phía bắc, có nhiều người Việt lánh nạn ở thành phố Orlando, nơi dự báo cũng bị ảnh hưởng của cơn bão này, nhưng dự báo sức gió sẽ giảm đi.

“Tôi có một số người quen vùng Vịnh Tampa và họ đã di tản trên này hồi khuya hôm qua. Trên đường chính kéo dài 60 mile (96 km) xe nối đuôi nhau. Một số thì ở nhà người thân, đa số chọn ở khách sạn”, ông Patrick Nguyễn, một cư dân ở Orlando, chia sẻ với VOA chiều ngày 8/10.

“Khách sạn có máy phát điện dự phòng nên nhiều người chọn ở khách sạn. Bây giờ các khách sạn ở đây hầu như kín phòng vì có hơn 1 triệu người ở Vịnh Tampa di tản lên trên này”, ông Patrick chia sẻ thêm.

Các đường cao tốc chính của Florida bị tắc nghẽn bởi những người lái xe sợ hãi đang cố gắng thoát khỏi nguy hiểm. Còn tại các siêu thị và trạm xăng trên khắp bang, người và xe phải xếp hàng dài khi một lượng lớn người mua sắm hoảng loạn tích trữ thực phẩm và nhiên liệu, theo trang New York Post vào tối 8/10.

Hơn 1.000 trạm xăng ở Florida đã hết xăng vào tối 8/10 - bao gồm 45% trạm xăng ở khu vực Tampa - vẫn New York Post đưa tin.

Trang New York Times loan tin vào tối 8/10 rằng hơn 5,5 triệu người được kêu gọi rời khỏi vùng Vịnh Tampa của Florida, một trong những cuộc sơ tán lớn nhất trong lịch sử bang. Trong đó, một số người từng trụ lại trong cơn bão Helene trước đây, nay cũng đã quyết định di tản.

Theo Cơ quan Cứu trợ Khẩn cấp Liên bang (FEMA), khoảng 5,5 triệu người sống ở khu vực Tampa và những nơi khác như Sarasota và Fort Myers, đã nhận được thông báo sơ tán bắt buộc hoặc tự nguyện kể từ sáng ngày 8/10.

Một người mua ván gỗ để gia cố nhà cửa ở Orlando, ngày 8/10/2024.
Một người mua ván gỗ để gia cố nhà cửa ở Orlando, ngày 8/10/2024.

“Có những khu lưu trú tập trung [shelter] ở gần nhà thì nên chạy tới đó, chứ đi xa nhiều khi cũng bị hết xăng, kẹt xe”, bà Chi Lê, một cư dân ở Orlando, nơi cũng thường xuyên chứng kiến bão đi qua chia sẻ kinh nghiệm tránh bão. “Nên mua đèn pin, đèn cầy, và để máy phát điện ngoài sân chứ không nên để trong nhà xe”.

Người dân ở Vịnh Tampa vẫn đang dọn dẹp, khắc phục thiệt hại lớn do bão Helene và đợt sóng mạnh của nó gây ra ngày 26-27/9. Siêu bão này đã khiến 12 người thiệt mạng ở đó, và gây ra thiệt hại nặng nề nhất dọc theo chuỗi đảo chắn sóng dài 32 km từ St. Petersburg đến Clearwater.

Vịnh Tampa là một trong những nơi dễ bị tổn thương nhất nước Mỹ khi đối mặt với nước dâng do bão, theo đánh giá của trang Tampa Bay Times. Vùng đất bao quanh vịnh như một ngõ cụt, với hàng trăm nghìn người sống gần nước, không giống như một bờ biển bằng phẳng điển hình. Nếu gió thổi vào và xuyên qua vịnh, nước sẽ dồn lên và tràn vào những nơi như thành phố St. Petersburg, Tampa, Apollo Beach và Ruskin.

Vệ binh Quốc gia của Florida triển khai ở khu vực Bradenton Beach, ngày 8/10/2024.
Vệ binh Quốc gia của Florida triển khai ở khu vực Bradenton Beach, ngày 8/10/2024.

Phản ứng của chính quyền

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 8/10 đã hoãn chuyến công du Đức và Angola để ứng phó với cơn bão Milton, nhận định rằng cơn bão này có thể là “cơn bão tồi tệ nhất tấn công Florida trong hơn một thế kỷ qua”.

“Tôi đã kêu gọi tất cả những người hiện đang ở trong đường đi của Bão Milton hãy lắng nghe các quan chức địa phương và làm theo hướng dẫn an toàn… nếu quý vị đang có lệnh sơ tán, quý vị nên sơ tán ngay bây giờ”, ông Biden nói thêm. “Đây là vấn đề giữa sự sống và cái chết, hoàn toàn không hề cường điệu chút nào”.

Hơn 5.000 người thuộc Vệ binh Quốc gia của bang Florida đã được huy động để chuẩn bị ứng phó với bão Milton. Ngoài ra, Quân khu miền Bắc Hoa Kỳ đang bố trí các phương tiện cứu hộ và máy bay trực thăng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, hãng tin AP loan tin.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG