Ấn Độ: Canada không hành động gì với băng đảng bị cáo buộc liên hệ với New Delhi

Ông Randhir Jaiswal, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm thứ Năm (17/10) nói rằng dù có yêu cầu từ New Delhi, Canada đã không có bất kỳ hành động nào đối với các thành viên của một băng đảng mà cảnh sát Canada cáo buộc có liên quan đến các đặc vụ chính phủ Ấn Độ trong vụ sát hại một thủ lĩnh ly khai người Sikh năm 2023, vốn đã gây ra sự rạn nứt trong quan hệ song phương.

"Đây là một sự mâu thuẫn mà chúng tôi không hiểu nổi", ông Randhir Jaiswal, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nói, gọi đó là điều "kỳ lạ".

Ông cho biết đã có 26 yêu cầu dẫn độ của Ấn Độ đang chờ xử lý với Canada trong hơn một thập kỷ qua, bao gồm các thành viên của băng đảng Lawrence Bishnoi và những người khác.

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã cáo buộc các đặc vụ chính phủ Ấn Độ có liên quan đến băng đảng Lawrence Bishnoi trong vụ sát hại ông Hardeep Singh Nijjar gần Vancouver. Vụ án này là tâm điểm của sự rạn nứt trong mối quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Canada.

Đầu tuần này, cả hai nước đã trục xuất sáu nhà ngoại giao của mỗi bên trong động thái trả đũa, liên quan đến cáo buộc của Ottawa rằng New Delhi đang nhắm vào những người bất đồng chính kiến Ấn Độ trên đất Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói hôm thứ Tư rằng Ấn Độ đã phạm phải "sai lầm khủng khiếp" khi nghĩ rằng họ có thể can thiệp mạnh mẽ vào sự an toàn và chủ quyền của Canada.

Đáp lại, Ấn Độ nói rằng ông Trudeau chỉ xác nhận lập trường của mình rằng Canada chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để củng cố cáo buộc của họ.

Trong một cuộc họp báo hàng tuần, ông Jaiswal nói hôm thứ Năm: "Chúng tôi đã chia sẻ thông tin liên quan đến an ninh với chính phủ Canada về các thành viên băng đảng, bao gồm cả những thành viên băng đảng Lawrence Bishnoi và yêu cầu họ bắt giữ hoặc thực hiện hành động theo luật pháp".

Ông nói rằng Canada vẫn chưa có hành động nào, gọi đó là "rất nghiêm trọng".

"Chúng tôi thấy thực sự kỳ lạ", ông cho biết và nói thêm rằng RCMP đang đổ lỗi cho Ấn Độ về những tội ác gây ra bởi những người "mà chúng tôi yêu cầu trục xuất, những người mà chúng tôi yêu cầu phải có hành động đối với họ".

Bishnoi là thủ lĩnh 31 tuổi của cái mà cơ quan điều tra hàng đầu của Ấn Độ gọi là "tổ chức tội phạm khủng bố" mà ông ta điều hành từ các nhà tù khác nhau ở Ấn Độ.

Theo Cơ quan Điều tra Quốc gia Ấn Độ, nhóm này có phạm vi hoạt động xuyên quốc gia, bao gồm cả ở Canada.

Trong khi Ấn Độ phủ nhận mọi cáo buộc của Canada, họ đang hợp tác với Hoa Kỳ, nơi cũng đã đề cập vào năm ngoái rằng một quan chức Ấn Độ có liên quan đến một âm mưu giết người bất thành đối với một thủ lĩnh ly khai người Sikh khác ở New York.

Ông Jaiswal xác nhận hôm thứ Năm rằng một quan chức được nêu tên trong bản cáo trạng của Hoa Kỳ về vụ án này không còn làm việc cho chính phủ Ấn Độ.

Sau cuộc họp với các thành viên của ủy ban chính phủ Ấn Độ đang điều tra vụ án, những người đang có chuyến thăm Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng Washington hài lòng với sự hợp tác của Ấn Độ trong cuộc điều tra về âm mưu giết người đã bị phá vỡ.