Thủ tướng Nga gặp Tổng thống Iran tại Tehran

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Tehran, Iran, ngày 30/9/2024.

Nga hôm Chủ Nhật (29/9) tuyên bố rằng Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại Tehran vào thứ Hai.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Nga lên án “vụ ám sát chính trị” của Israel đối với thủ lĩnh Hezbollah được Iran hậu thuẫn, Hassan Nasrallah, tại Beirut.

Ông Mishustin sẽ hội đàm với ông Pezeshkian và Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Aref, tuyên bố của chính phủ cho biết.

“Chúng tôi dự định thảo luận về toàn bộ hợp tác Nga-Iran trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, văn hóa và nhân đạo”, Nga cho biết.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào “việc thực hiện các dự án chung lớn trong các lĩnh vực liên quan đến vận tải, năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp”, tuyên bố cho biết thêm.

Các chính phủ phương Tây đã cáo buộc Iran cung cấp cả máy bay không người lái và tên lửa cho Moscow để phục vụ cho cuộc chiến tranh với Ukraine, một cáo buộc mà Tehran đã nhiều lần phủ nhận.

Ông Pezeshkian sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga vào tháng tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Sau khi rời Iran, Thủ tướng Nga Mishustin sẽ tham dự một cuộc họp tại Armenia vào thứ Ba của Diễn đàn Kinh tế Á-Âu, chính phủ cho biết vào Chủ Nhật, nhắc tới một tổ trong khuôn khổ nhóm các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Tuyên bố cho biết cuộc họp sẽ thảo luận về số hóa, hoạt động thị trường và hợp tác trong Liên minh Kinh tế Á-Âu, bao gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga.

Nga thường giới thiệu Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU) như một giải pháp thay thế cho các nhóm chính trị và kinh tế của phương Tây.