Hoa Kỳ truy tố nghi phạm chĩa súng vào sân golf ông Trump tội mưu sát

Ryan W. Routh, người bị buộc tội mưu sát ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump.

Các công tố viên liên bang cho biết người đàn ông bị buộc tội theo dõi sân golf ở Florida của ông Donald Trump với một khẩu súng trường đã bị truy tố vào thứ Ba (24/9) về tội mưu sát một ứng cử viên chính trị.

Ryan Routh, 58 tuổi, đã bị truy tố hai tội danh liên quan đến súng sau khi giới hữu trách cho biết ông này đã chĩa súng trường qua hàng rào tại câu lạc bộ golf của ông Trump ở West Palm Beach, Florida, vào ngày 15/9 trong khi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đang chơi golf tại đó. Ông này đã tiếp tục bị tạm giam để chờ xét xử.

“Bộ Tư pháp sẽ không dung thứ cho hành vi bạo lực tấn công vào trung tâm nền dân chủ của chúng ta, và chúng tôi sẽ tìm ra và buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm. Điều này phải chấm dứt”, Tổng chưởng lý Merrick Garland nói trong một tuyên bố.

Bộ Tư pháp cho biết một đại bồi thẩm đoàn liên bang tại Miami đã gửi lại bản cáo trạng vào cuối chiều thứ Ba. Tội mưu sát có mức án tối đa là tù chung thân.

Vụ án đã được giao cho Thẩm phán Toà án Quận Aileen Cannon, người đã bác bỏ một vụ án hình sự vào tháng 7 với cáo buộc ông Trump lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Ông Routh vẫn chưa đưa ra lời bào chữa. Các luật sư của ông đã tìm cách để ông được tại ngoại nhưng không thành công.

Trong những ngày gần đây, các công tố viên tiết lộ bằng chứng mà họ cho là cho thấy một kế hoạch sát hại ông Trump. Họ cáo buộc rằng nhiều tháng trước vụ việc, ông Routh đã gửi một lá thư cho một người không nêu danh tính trong đó đề cập đến “một nỗ lực ám sát Donald Trump”.

Họ nói rằng ông Routh đã ở Nam Florida một tháng và dữ liệu điện thoại di động cho thấy ông này ở gần sân golf và dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump tại Florida. Ông bị phát hiện với một danh sách viết tay về ngày tháng và địa điểm ông Trump đã phát biểu hoặc dự kiến sẽ xuất hiện, theo hồ sơ tòa án.

Một mật vụ Hoa Kỳ đang tuần tra sân golf đã nổ súng sau khi phát hiện ra khẩu súng thò qua hàng rào, khiến Routh phải bỏ chạy, theo các công tố viên. Routh đã bị bắt trong vòng một giờ dọc theo một xa lộ ở Florida.

Ban đầu, Routh bị buộc tội sở hữu vũ khí khi đã bị kết tội đại hình và sở hữu vũ khí có số sê-ri bị xóa.