Ông Tô Lâm gặp gỡ các tập đoàn Hoa Kỳ, cam kết thúc đẩy nền kinh tế công nghệ

Chủ tịch nước Tô Lâm.

Chủ tịch nước Tô Lâm cam kết mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) của Việt Nam trong các cuộc họp với các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ tại New York, khi quốc gia Đông Nam Á này tìm kiếm thêm đầu tư từ các công ty Mỹ, nhất là về công nghệ.

Trong chuyến công tác đầu tiên tới Hoa Kỳ với tư cách Chủ tịch nước Việt Nam, ông Tô Lâm dự kiến sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào chiều ngày 25/9.

Ông Tô Lâm đã có các cuộc họp với một số công ty Hoa Kỳ, bao gồm các tập đoàn công nghệ Apple và Meta và các công ty tài chính Blackstone và Warburg Pincus, theo hình ảnh ông Lâm bắt tay với đại diện của các công ty được công bố trên Cổng thông tin chính phủ Việt Nam.

Ông Tô Lâm, người cũng là Tổng bí thư Đảng Cộng sản, chức vụ quyền lực nhất của Việt Nam, có kế hoạch gặp đại diện Google vào cuối ngày 25/9, theo một người biết về lịch trình của ông, xác nhận một bản tin của Reuters đăng tuần trước.

Tại cuộc họp với ông Lâm hôm 23/9, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, Nick Clegg, đã chia sẻ kế hoạch sản xuất kính thực tế ảo tại Việt Nam, theo cổng thông tin chính phủ Việt Nam. Meta, công ty có hàng chục triệu người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Tại một diễn đàn kinh doanh riêng rẽ, ông Lâm đã ký các thỏa thuận hợp tác với các công ty Hoa Kỳ về năng lượng, trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu, chính phủ cho biết.

Trong số người tham gia còn có đại diện của công ty công nghệ Amazon, công ty thanh toán Visa, công ty đa quốc gia về hàng tiêu dùng Procter & Gamble và công ty năng lượng AES.

Ông Lâm "đã nói rõ ràng rằng trong nhiệm kỳ chủ tịch và tổng bí thư của ông, ông sẽ thúc đẩy nền kinh tế công nghệ", ông Ted Osius, người đứng đầu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN, nhóm vận động đồng tổ chức sự kiện này, nói với Reuters.

Trong các cuộc họp với các công ty Hoa Kỳ, ông Lâm cho biết rằng Việt Nam coi chuyển đổi số là động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, theo cổng thông tin chính phủ.

"Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI là ... một lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu", ông Lâm nói.