Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam củng cố hợp tác an ninh mạng


Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về Công nghệ Mạng và Mới .
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về Công nghệ Mạng và Mới .

Văn phòng Người phát ngôn thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/9 cho biết rằng Phó Cố vấn An ninh Quốc gia về Công nghệ Mạng và Mới nổi Anne Neuberger và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Lương Tam Quang mới có cuộc gặp, trong đó hai bên “cam kết hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau” trong lĩnh vực an ninh mạng và công nghệ mới nổi.

“Nhận ra lợi ích chiến lược chung trong các lĩnh vực này, Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ nỗ lực hợp tác trong một loạt các hoạt động kỹ thuật, chính sách và xây dựng năng lực để đạt được các mục tiêu chung về an ninh quốc gia và kinh tế”, Văn phòng cho biết trong một thông cáo.

Phía Hoa Kỳ cho biết thêm rằng hai bên “cùng cam kết tiếp tục thúc đẩy tiến độ thông qua các cơ chế hiện có” như Nhóm Công tác An ninh Mạng, Đối thoại Kinh tế, Đối thoại Thực thi Pháp luật và An ninh và Sáng kiến chống Phần mềm Tống tiền.

Văn phòng Người phát ngôn thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết thêm: “Với mục tiêu cuối cùng là tăng cường khả năng chống chịu của mạng lưới cơ sở hạ tầng quan trọng và xây dựng nền kinh tế số cho tương lai, quan hệ đối tác an ninh mạng tăng cường sẽ tìm cách mở ra các cấp độ hợp tác song phương mới và thúc đẩy an ninh mạng và tăng trưởng số rộng rãi hơn trên toàn khu vực”.

Thông báo về hợp tác song phương về an ninh mạng và công nghệ mới nổi được đưa ra một ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm tại New York chiều ngày 25/9 bên lề Phiên họp thứ 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cổng thông tin của Bộ Công an dẫn lời ông Quang nói tại buổi làm việc nhân dịp tháp tùng ông Lâm tới dự cuộc họp tại Liên Hợp Quốc rằng sự phát triển của công nghệ thông tin và sự mở rộng của không gian mạng hiện nay “đang đặt ra nhiều nguy cơ, trực tiếp đe dọa đến an ninh, trật tự của các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam”.

Ông cũng được dẫn lời nói thêm rằng tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao tại Việt Nam “ngày càng phức tạp với nhiều phương thức tinh vi, gây thiệt hại nghiêm trọng”.”

Theo Cổng thông tin này, hai bên “nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp để thường xuyên chia sẻ thông tin về những hiểm họa trên không gian mạng” cũng như “chủ động ứng phó với những thách thức từ không gian mạng một cách hiệu quả”.

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện hồi năm ngoái nhân chuyến thăm của Tổng thống Biden có đoạn nói rằng “hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp hình sự hai nước”, trong đó có “chống tội phạm xuyên quốc gia, nạn cướp biển, rửa tiền, nạn mua bán người, buôn bán trái phép chất ma túy và tiền chất ma túy, tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG