Binh sĩ Israel đột kích, trao lệnh đóng cửa văn phòng kênh truyền hình Al Jazeera ở Bờ Tây

Binh sĩ Israel tại văn phòng của Al Jazeera ở Bờ Tây.

Lực lượng Israel đột kích vào văn phòng của kênh truyền hình Al Jazeera tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào sáng sớm hôm 22/9, trao lệnh của tòa quân sự, yêu cầu đóng cửa hoạt động, kênh này và quân đội Israel cho biết hôm 22/9.

Kênh có trụ sở tại Qatar này đã phát sóng trực tiếp cảnh binh sĩ Israel mang theo vũ khí xông vào văn phòng và trao lệnh của tòa án quân sự cho ông Walid al-Omari, trưởng văn phòng ở Ramallah, buộc văn phòng phải đóng cửa trong 45 ngày.

Trả lời câu hỏi của Reuters, quân đội Israel nói rằng các văn phòng của kênh bị niêm phong và thiết bị của họ bị tịch thu.

Quân đội nói thêm rằng lệnh này được ký sau khi đánh giá tình báo xác định rằng các văn phòng đang được sử dụng "để kích động khủng bố, hỗ trợ các hoạt động khủng bố".

"Các chương trình phát sóng của kênh này gây nguy hiểm cho an ninh và trật tự công cộng ở cả khu vực và Nhà nước Israel nói chung", tuyên bố cho biết.

Al Jazeera gọi cuộc đột kích là "hành vi tội phạm" và cho rằng chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của các nhà báo, theo tuyên bố của hãng.

Kênh này cho biết thêm rằng họ sẽ có hành động pháp lý để bảo vệ các quyền của mình và cam kết sẽ tiếp tục đưa tin.

"Al Jazeera bác bỏ các hành động tàn bạo và những cáo buộc vô căn cứ do chính quyền Israel đưa ra để biện minh cho các cuộc đột kích bất hợp pháp này", hãng nói.

Ông Al-Omari nói rằng lệnh mà ông nhận được cáo buộc Al Jazeera "kích động và hỗ trợ khủng bố", và ông cho biết lính Israel đã tịch thu máy quay của văn phòng trước khi rời đi, Al Jazeera đưa tin.

Bộ trưởng truyền thông Israel, Shlomo Karhi, xác nhận việc đóng cửa trong một tuyên bố, gọi Al Jazeera là "cơ quan ngôn luận" của Hamas ở Gaza và của Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Hiệp hội Nhà báo Palestine lên án động thái của Israel, nói rằng "quyết định quân sự tùy tiện này được coi là hành vi vi phạm mới đối với công việc báo chí và truyền thông, vốn đã vạch trần tội ác của lực lượng chiếm đóng đối với người dân Palestine".

Hồi tháng 5, chính phủ Israel cấm Al Jazeera hoạt động bên trong Israel, theo một động thái được tòa án Israel cho phép, và đã đột kích một khách sạn ở Jerusalem mà kênh này sử dụng làm văn phòng, với lý do các chương trình phát sóng của kênh này đe dọa đến an ninh quốc gia.

Kênh này, vốn tuyên bố không có liên hệ với các nhóm chiến binh, đã đưa tin trực tiếp về cuộc tấn công quân sự kéo dài gần một năm của Israel ở Gaza và về sự gia tăng bạo lực song song ở Bờ Tây.