Ông Trump lần thứ ba bị thẩm phán bác bỏ yêu cầu rút khỏi vụ án tiền bịt miệng

Thẩm phán Juan Merchan.

Một thẩm phán ở New York lần thứ ba từ chối rút lui khỏi vụ ông Donald Trump bị kết tội liên quan đến việc trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm, và bác bỏ cáo buộc của cựu tổng thống Mỹ về xung đột lợi ích liên quan đến công việc tư vấn chính trị của con gái thẩm phán này.

Như đã làm vào tháng 4 và tháng 8 năm 2023, Thẩm phán Juan Merchan trong một quyết định được đưa ra hôm 14/8 đã từ chối yêu cầu của các luật sư của ông Trump rằng ông phải rút lui khỏi vụ án đầu tiên liên quan đến cáo trạng hình sự chống lại một cựu tổng thống Mỹ. Ông Merchan dự kiến sẽ tuyên án đối với ông Trump vào ngày 18/9.

“Bị cáo không cung cấp điều gì mới để Tòa án này xem xét. Luật sư chỉ lặp lại những lập luận đã bị tòa án này và tòa án cấp cao hơn bác bỏ” và “đầy rẫy những thông tin không chính xác và những tuyên bố không có căn cứ,” ông Merchan viết trong phán quyết đề ngày 13/8.

Người phát ngôn của Văn phòng Công tố viên Địa hạt Manhattan từ chối bình luận.

“Thẩm phán với nhiều xung đột đáng lẽ phải rút lui khỏi vụ án này từ lâu rồi,” người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, nói trong một tuyên bố.

Ông Trump bị bồi thẩm đoàn kết tội vào ngày 30/5 với 34 trọng tội làm giả hồ sơ kinh doanh vì đã che đậy vụ cựu luật sư cá nhân và người dàn xếp của mình là ông Michael Cohen chi trả 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để ngăn chặn vụ bê bối tình dục trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016.

Hai tháng sau đó, các luật sư của ông đưa ra yêu cầu thứ ba rằng ông Merchan phải từ chức, lập luận rằng công việc của con gái ông cho một công ty tư vấn chính trị, vốn có cả các khách hàng là các chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ – bao gồm cả chiến dịch tranh cử bất thành của Kamala Harris năm 2020 – đã gây ra xung đột lợi ích.

Bà Harris, hiện là phó tổng thống, là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, sẽ đối đầu với ứng cử viên đảng Cộng hòa Trump trong cuộc bầu cử ngày 5/11 ở Mỹ.

Làm giả hồ sơ kinh doanh là một tội có thể bị phạt tới bốn năm tù, mặc dù các hình phạt như phạt tiền hoặc bị quản chế phổ biến hơn đối với những người khác bị kết án về tội đó.

Các công tố viên thuộc Văn phòng Công tố Địa hạt Manhattan Alvin Bragg, nơi đưa ra cáo buộc, đã gọi yêu cầu tự rút lui đối với Thẩm phán Merchan của ông Trump là một nỗ lực "phù phiếm" nhằm khởi động lại một vấn đề đã được giải quyết hai lần trước đó.

Khoản thanh toán cho bà Daniels được thực hiện để đổi lấy sự im lặng của bà trước cuộc bầu cử năm 2016 về lần quan hệ tình dục mà bà cho biết đã có với ông Trump một thập kỷ trước đó, nhưng ông Trump phủ nhận. Ông Trump sau đó giành chức tổng thống sau khi đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trong một động thái riêng biệt, các luật sư của ông Trump đã yêu cầu thẩm phán bác bỏ bản án đối với ông theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào tháng 7, trong đó trao cho các cựu tổng thống quyền miễn trừ rộng rãi khỏi bị truy tố đối với các hành vi chính thức được thực hiện trong thời gian nhậm chức. Ông Merchan cho biết ông sẽ đưa ra quyết định về các lập luận của ông Trump vào ngày 16/9.