Các vụ tấn công của Israel làm 5 người chết tại bệnh viện ở Gaza sau khi đàm phán thất bại

Hiện trường vụ tấn công vào bệnh viện Al-Aqsa, Deir al Balah, Gaza strip, hôm 4/8.

Các quan chức y tế Gaza cho biết, một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng một khu lều trại bên trong khu bệnh viện ở trung tâm Gaza, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, nâng tổng số người Palestine chết hôm 4/8 lên 19 người, sau khi một vòng đàm phán khác kết thúc mà không có kết quả.

Cơ quan y tế cho biết, cuộc không kích nhằm vào khu vực lều trại bên trong khuôn viên Bệnh viện Al-Aqsa, gây ra hỏa hoạn, làm bị thương ít nhất 18 người và 5 người thiệt mạng.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công một chiến binh, người đã "tiến hành các hoạt động khủng bố" và các vụ nổ thứ hai đã được xác định, cho thấy sự hiện diện của vũ khí trong khu vực.

Tuyên bố cho biết thêm họ đã tấn công 50 mục tiêu quân sự trên khắp khu vực này trong 24 giờ qua, bao gồm cả các đơn vị của phiến quân.

Khu phức hợp bệnh viện nằm ở khu vực Deir Al-Balah, nơi có hàng nghìn người phải sơ tán vì giao tranh ở các khu vực khác của Gaza đang tìm nơi trú tạm.

Còi báo động đã vang lên ở khu vực Ashdod, xa hơn về phía bắc so với những tuần gần đây và quân đội Israel cho biết 5 quả rocket đã được phóng từ phía nam Gaza. Không có thương tích nào được báo cáo.

Các lực lượng Israel đã tiếp tục tấn công và pháo kích vào Dải Gaza sau khi các nỗ lực ngoại giao ở Cairo hôm 3/8 kết thúc mà không có tiến triển, và khi Israel chuẩn bị cho một sự leo thang nghiêm trọng ở phía bắc.

Cơ hội đạt được bước đột phá có vẻ thấp khi căng thẳng khu vực tăng cao sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hôm 31/7, một ngày sau khi cuộc tấn công của Israel ở Beirut giết chết Fuad Shukr, một chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon.

Cái chết của ông Haniyeh là một trong hàng loạt vụ giết các nhân vật cấp cao của Hamas khi cuộc chiến ở Gaza gần bước sang tháng thứ 11.

Hamas và Iran đều cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát ông Haniyeh và tuyên bố sẽ trả đũa. Israel không tuyên bố nhận hay phủ nhận trách nhiệm về cái chết của ông này.

Hezbollah, giống như Hamas, được Iran hậu thuẫn và cũng thề sẽ trả thù sau vụ giết ông Shukr.