Chôn cất thủ lãnh Haniyeh vừa bị ám sát, Hamas thề sẽ trả thù Israel

Tang lễ của ông Haniyeh đã thu hút đông đảo người tới dự.

Ismail Haniyeh, thủ lãnh hàng đầu của Hamas, vừa được chôn cất tại Qatar hôm 2/8 sau khi ông bị ám sát tại thủ đô Tehran của Iran, và người có khả năng kế nhiệm ông nói với những người đưa tang rằng cái chết của ông sẽ chỉ khiến nhóm Hamas quyết tâm hơn trong cuộc đấu tranh chống lại Israel.

Hamas và Iran đều cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát và thề quyết sẽ trả thù. Israel đã không nhận trách nhiệm về vụ ám sát này nhưng cũng không phủ nhận.

Haniyeh đã được an táng tại một nghĩa trang ở thành phố Lusail sau lễ tang tại Nhà thờ Hồi giáo Iman Mohamed Ibn Abd Al-Wahhab ở thủ đô Doha của Qatar.

Quan tài của ông, phủ cờ Palestine, được rước qua hàng trăm người cùng với quan tài vệ sĩ của ông, người cũng đã thiệt mạng trong cùng một cuộc tấn công ở Tehran hôm 31/7.

Những người đưa tang bao gồm Khaled Meshaal, người được cho là sẽ trở thành lãnh đạo mới của Hamas. Các quan chức cấp cao khác của Hamas và Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cũng tham dự.

Phát biểu tại nhà thờ, nơi thi hài của Haniyeh được quàn để cầu nguyện, Meshaal nói rằng cái chết của Haniyeh sẽ chỉ càng khiến Hamas kiên quyết hơn để tiếp tục cuộc chiến vì Palestine tự do.

Sẽ không có nhượng bộ về các nguyên tắc và sẽ không có chuyện công nhận Israel, ông nói.

“Lãnh thổ Palestine vẫn sẽ trải dài từ sông ra biển... và bọn phục quốc Do Thái (Israel) không có chỗ đứng trên đất Palestine, cho dù họ có giết hại bao nhiêu người trong chúng tôi đi nữa,” Meshaal phát biểu trong một đoạn băng do Hamas công bố.

Cái chết của Haniyeh là mất mát lớn đối với Hamas nhưng nó sẽ không thay đổi hướng đi của nhóm, ông nói.

“Kẻ thù của chúng ta đã không học được bài học, họ đã sát hại các lãnh đạo của chúng ta trong hơn 100 năm, điều gì đã xảy ra? Khi một lãnh đạo về trời, sẽ có lãnh đạo khác lên,” ông nói.

Quan chức cấp cao Hamas, ông Sami Abu Zuhri, nói với Reuters qua điện thoại: “Thông điệp của chúng tôi gửi tới bọn chiếm đóng Israel hôm nay là các người đang sa lầy trong bùn và kết cục của các người đang đến gần hơn bao giờ hết. Máu của Haniyeh sẽ thay đổi tất cả.”