Việt Nam nói World Bank đề xuất cho vay 11 tỷ USD trong 5 năm

Khoản vay 11 tỷ đôla trong 5 năm được cho là để thực hiện nhiều dự án lớn. [Ảnh minh họa]

Chính phủ Việt Nam hôm 27/5 cho biết rằng Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã đề xuất cho Việt Nam vay 11 tỷ đôla trong 5 năm để thực hiện nhiều dự án lớn.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), trong cuộc họp với Phó Chủ tịch World Bank Manuela V. Ferro, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã “hoan nghênh” đề xuất, và nói rằng nguồn vốn này sẽ được tập trung cho một số dự án lớn về các dự án hạ tầng quy mô lớn hay các dự án năng lượng sạch.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, tới tối ngày 28/5, Ngân hàng Thế giới chưa có thông báo công khai nào về khoản đề xuất cho vay trên.

VnExpress đưa tin, Thủ tướng Chính “mong muốn khoản vay này sẽ có lãi suất ưu đãi” và việc này “nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Theo VGP News, ông Chính cũng “bày tỏ trân trọng sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của World Bank với Việt Nam những năm qua với tổng nguồn vốn khoảng 25 tỷ USD”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, World Bank cuối tháng trước đưa ra nhận định trong một bản cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam rằng kinh tế của Việt Nam “đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau”.

World Bank cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng” của việc tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thông qua chính sách tài khóa để củng cố sự phục hồi, và khuyến nghị “đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi nguồn lực công” vì “điều này sẽ giúp kích thích nền kinh tế hơn nữa”.

“Đầu tư vào các dự án hạ tầng công tạo ra nhiều lợi ích lâu dài bên cạnh việc kích thích kinh tế ngay lập tức”, ông Sebastian Eckardt, Giám đốc Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới về Kinh tế Vĩ mô, Thương mại và Đầu tư, nói trong bản cập nhật.

“Nỗ lực tăng cường quản lý đầu tư công cũng sẽ giải quyết những điểm nghẽn cơ sở hạ tầng quan trọng về năng lượng, giao thông và hậu cần, vốn là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam”.

Your browser doesn’t support HTML5

Việt Nam nói World Bank đề xuất cho Việt Nam vay 11 tỷ đô