Chiến hạm INS Kiltan của Ấn Độ cập cảng Cam Ranh

Tàu INS Kiltan của Ấn Độ đến Vịnh Cam Ranh vào ngày 12/5/2024. Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ.

Chiến hạm INS Kiltan của Hải quân Ấn Độ vừa đến Vịnh Cam Ranh hôm Chủ nhật (12/5) trong chuyến thăm Việt Nam nhằm mục đích tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đây là một phần trong kế hoạch triển khai hoạt động của Hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ, Hải quân nước này cho biết trong thông cáo hôm 12/5.

“Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Để tăng cường mối quan hệ, chuyến thăm của Tàu Hải quân Ấn Độ Kiltan tập trung vào các hoạt động bao gồm tương tác về chuyên môn, thể thao, trao đổi xã hội và tiếp cận cộng đồng phản ánh các giá trị chung của hải quân cả hai nước”, thông cáo cho biết thêm.

Trong thời gian lưu lại Việt Nam, từ ngày 12/5-15/5, nhóm sĩ quan, chỉ huy tàu Ấn Độ sẽ có các hoạt động giao lưu với Vùng 4 Hải quân và Học viện Hải quân Việt Nam, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương, theo báo Quân Đội Nhân Dân của Việt Nam.

Chuyến thăm sẽ kết thúc bằng cuộc tập trận đối tác hàng hải trên biển giữa Hải quân Ấn Độ và Hải quân Việt Nam. Cuộc tập trận này nhằm “tăng cường hơn nữa khả năng tương tác và trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất”, thông cáo của Hải quân Ấn Độ cho biết.

INS Kiltan là tàu hộ tống tác chiến chống tàu ngầm (ASW) nội địa, được thiết kế bởi Hải quân Ấn Độ và được chế tạo bởi công ty đóng tàu thuộc sở hữu nhà nước Garden Reach Shipbuilders and Engineers Ltd (GRSE). Đây là chiếc thứ ba trong số bốn tàu hộ tống tác chiến chống tàu ngầm P28 (ASW) của Ấn Độ.

Các tàu hộ tống ASW đã giúp đưa Hải quân Ấn Độ vào câu lạc bộ tinh nhuệ của các quốc gia chế tạo tàu tàng hình, vì các tính năng tàng hình làm cho tàu của Ấn Độ gần như vô hình trước kẻ thù, cả trên và dưới mặt biển, theo GRSE.

Ấn Độ là một trong 7 nước mà Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Trong những năm gần đây, trước sự trỗi dậy và bành trướng của Trung Quốc, đặc biệt trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, Ấn Độ và Việt Nam đã gia tăng liên minh với nhau.

Trong các cuộc gặp cấp cao, phía Ấn Độ luôn khẳng định Việt Nam là “một trụ cột chính” trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và là một đối tác quan trọng trong sáng kiến Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quốc gia đang nổi lên về tiềm lực quân sự này.

Việc đưa các tàu chiến đến thăm Việt Nam là một trong những hoạt động được Hải quân Ấn Độ thực hiện trong những năm qua nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược này.